Tiện ích, - 15/03/2016 08:06 PM
Câu hỏi từ bạn đọc Cafeauto có nội dung: Khi có nhu cầu mua ô tô đã qua sử dụng, nhưng chưa biết thủ tục hợp pháp và cách thức đóng thuế phí cụ thể như thế nào?

Sau nhiều năm tích góp tiền bạc, tôi để dành được khoảng 500 triệu đồng, nay muốn mua ô tô 5 chỗ để chở gia đình hay đi lại cá nhân. Tôi có tham khảo qua nhiều người thì với số tiền này mua xe mới sẽ chịu nhiều thuế phí cao hơn so với xe đã qua sử dụng. Trước đó, tôi cũng đã đi tìm hiểu qua một số cửa hàng chuyên bán ô tô cũ khá uy tín.

Theo tôi được biết, các thủ tục mua xe cũ sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn xe mới, nhưng cụ thể làm như thế nào để hợp pháp và mức thuế phí phải đóng là bao nhiêu thì tôi chưa nắm rõ.

Mong các chuyên gia hỗ trợ thêm thông tin.

Tại thông tư 15/2014/TT-BCA có quy định như sau: “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.”

Như vậy, để sở hữu chiếc xe mua lại hợp pháp thì kể từ ngày làm giấy tờ mua bán người mua hoặc nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe đang quản lý chiếc xe đó làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.

Nếu xe được mua ở cùng phạm vi tỉnh, TP thì áp dụng quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng kí xe như sau:

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

2. Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.

Nếu xe được mua khác phạm vi tỉnh, TP thì áp dụng quy định tại Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng kí xe như sau:

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

Việc tính thuế, phí chuyển nhượng xe được quy định Thông tư 124/2011/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí trước bạ thì bạn buộc phải đóng lệ phí trước bạ cho chiếc xe để thực hiện việc sang tên của mình.

Đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) đăng ký lần thứ 2 trở đi nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Ngoài ra chủ xe còn phải nộp lệ phí cấp giấy đăng ký và Biển số xe theo từng trường hợp có phải cấp mới Biển số hay không phải cấp mới biển số xe theo quy định tại Điều 4 Thông tư 127/2013/TT-BTC quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.