Tiện ích, - 23/03/2016 11:41 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Vì có nhu cầu thay thế, sửa chữa phụ kiện cho xe nên đã mua về những mặt hàng tại nơi bán phụ tùng cũ hoặc chợ đen, thì có bị xem là vi phạm pháp luật không?

Tôi lái chiếc Hyundai Accent 2008, do muốn thay thế những phụ tùng như chắn bùn, ốp đèn…nên đã tìm mua ở một vài món ở chỗ chuyên bán phụ tùng xe cũ. Khi đến hỏi thì được người bán giới thiệu và tư vấn khá kỹ lưỡng, nhưng đề cập đến nguồn gốc xuất xứ thì họ lại nói vì đều là phụ tùng cũ nên cứ đem về gắn vào dùng là được, không cần quan tâm chuyện nguồn hàng.

Tôi cũng cảm thấy phân vân nhưng vì nhu cầu cần thiết nên tôi đã mua về lắp vào và sử dụng vẫn bình thường. Tuy nhiên, qua theo dõi thông tin báo chí, tôi được biết rằng những phụ tùng ô tô chưa chứng minh xuất xứ nguồn gốc rõ ràng sẽ bị xem là vật phẩm sử dụng trái pháp luật.

Mong các chuyên gia hỗ trợ thêm thông tin về vấn đề này.

Chào bạn,

Tại khoản 4 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ-CP có hiệu lực ngày 05/01/2016 bổ sung nghị định 185/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng nêu rõ: “Hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là hàng hóa lưu thông trên thị trường không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa.”

Việc người mua các phụ tùng cũ để thay thế vào ô tô thông qua cửa hàng bán đồ cũ mà đã được chủ cửa hàng thông tin là phụ tùng cũ thì trách nhiệm chứng minh nguồn gốc xuất xứ thuộc về cửa hàng.

Tại điểm c khoản 1 Điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm như sau:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng:

c) Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ;

Khi các cơ quan chức năng như: Quản lý thị trường, Cơ quan Công an thực hiện việc kiểm tra phát hiện việc các cửa hàng nếu đơn thuần chỉ là buôn bán hàng mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ thì bị xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa đó. Còn nếu chứng minh được các cửa hàng bán đồ cũ biết đó là hàng trộm cắp thì sẽ bị xử lý hình sự theo quy định về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.