Tôi từng thấy có trường hợp chủ xe không tắt máy mà vẫn bơm xăng, dẫn đến cháy nổ bình xăng ngay sau đó. Bản thân tôi lái xe gần 5 năm qua cũng thỉnh thoảng mở cửa xe và để máy nổ khi đổ xăng nhưng lại không thấy có gì bất thường. Liệu điều này có phải là do cấu tạo động cơ của từng dòng xe hay có lý do nào khác?
Mong chuyên gia cho thêm ý kiến.
Chào bạn,
Theo các chuyên gia, lượng xăng từ vòi bơm sẽ chiếm chỗ phần hơi xăng trong bình, do đó hơi xăng có thể đi ra ngoài không khí, đặc biệt là trong những ngày thời tiết khô hanh. Nếu để máy xe nổ liên tục trong quá trình đổ xăng khiến nhiệt độ động cơ, hệ thống truyền động nóng lên, kết hợp với tia lửa điện trong lúc máy đang hoạt động, có thể dẫn tới cháy nổ.
Vì vậy, lời khuyên là bạn nên tắt máy xe khi bơm xăng bởi những nguyên nhân sau:
Ngoài ra, khi quá trình đổ xăng kết thúc cũng là lúc vòi xăng cắm trở lại cây bơm xăng, nắp bình xăng đóng kín, không còn xăng vương vãi ra ngoài và tia lửa điện cũng không thoát ra ngoài được nên không thể gây cháy nổ. Hơn nữa, những xe hoạt động bằng động cơ xăng đều phải khởi động trở lại khi đổ xăng xong, lượng xăng tiêu tốn khi để máy chờ và khởi động lại là tương đương nhau, nên không có lý do nào để khẳng định không tắt máy sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn tắt máy khi bơm xăng.
Câu hỏi được tư vấn bởi Các Chuyên gia Kỹ thuật của Tiên Phong Auto
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tội bị mất giấy nộp phạt thì phải liên hệ với cơ quan nào và có ảnh hưởng gì đến việc nộp phạt hay không?
Câu hỏi xin tư vấn từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Mất giấy đăng ký xe thì cần phải thực hiện thủ tục và đóng phí như thế nào?