Tiện ích, - 31/12/2015 09:28 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Khi bên gây tai nạn không thực hiện đúng thoả thuận bồi thường chi phí thì bên bị tai nạn có quyền giữ lấy giấy tờ xe của bên gây tai nạn không?

Tôi có người thân vướng vào một vụ bồi thường sau tai nạn như sau: bên A chạy xe ô tô bị bên B chạy xe bê tông đụng vào hông xe, rõ ràng là bên B đã sai. Sau đó, cảnh sát giao thông đến giải quyết cho hai bên thương lượng, đưa giấy tờ xe (cavet) của bên B cho bên A giữ làm tin. Khi thoả thuận xong, bên A đem xe đi sửa với chi phí khoảng 18 triệu đồng.

Qua ngày hôm sau, bên A liên lạc với bên B yêu cầu thanh toán phần bồi thường rồi trả lại cavet, tuy nhiên theo cách nói chuyện thì bên B đang muốn thoái thác trách nhiệm. Trong tình huống này, bên A nên làm gì để bên B bồi thường thoả đáng khi chỉ giữ mỗi cavet của bên B và trường hợp có thể do bên B không cần cavet vì có thể đơn cớ mất và làm mới lại ?Giá trị bồi thường không quá cao nhưng cách làm của bên B khiến tôi thực sự cảm thấy chưa ổn thoả.

Mong các chuyên gia giải quyết giúp vấn đề này.

Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, hai bên tự thỏa thuận với nhau về việc bồi thường mà không bằng văn bản mà chỉ đưa Giấy tờ xe làm tin là không có căn cứ khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định pháp luật dân sự được quy định tại Điều 604 Bộ Luật dân sự.

Việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng phải đầy đủ 04 yếu tố: Có thiệt hại xảy ra – Có hành vi trái pháp luật - Phải có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật - Phải có lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý của người gây thiệt hại.

Trong trường hợp này nếu Bên B không thừa nhận lỗi của mình hoặc thiệt hại hư xe không phải lỗi của Bên B thì rất khó khăn cho việc yêu cầu khởi kiện của Bên A theo thủ tục Tố tụng dân sự.

Vì vậy, khi xảy ra tai nạn giao thông thì một trong các bên cần thông báo cho cơ quan cảnh sát giao thông để Cơ quan cảnh sát giao thông thực hiện quy trình điều tra giải quyết tai nạn giao thông đường bộ theo quy định pháp luật. Từ các tài liệu Cơ quan cảnh sát giao thông thực hiện quy trình sẽ xác định được lỗi của các bên cũng như nguyên nhân gây thiệt hại. Các tài liệu này là cơ sở để khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại của các bên cũng như cơ sở pháp lý yêu cầu cơ quan bảo hiểm bồi thường (nếu có tham gia).

Nếu xảy ra tai nạn với mức thiệt hại nhỏ, các bên tự thỏa thuận được với nhau mà không thực hiện việc thông báo cho cơ quan cảnh sát giao thông thì các bên phải lập biên bản về các thỏa thuận bồi thường. Thỏa thuận bằng văn bản là tài liệu để chứng mình cho yêu cầu khởi kiện thiệt hại ngoài hợp đồng theo thủ tục tố tụng dân sự.

Theo quy định tại Điều 161 Bộ Luật tố tụng dân sự quy định về quyền khởi kiện thì trong trường hợp Bên B không chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì Bên A có đủ căn cứ để “tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án tại Toà án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”. Thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường là hai năm, kể từ ngày quyền và lợi ích của bên A bị xâm phạm.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Muốn được bồi thường phát sinh sau va chạm, tôi phải làm thế nào?

    Tiện ích  -  09/05/2020 11:49 AM

    Xin Luật sư cho tôi hỏi, khi xảy ra va chạm giao thông nhưng giữa 2 bên không thương lượng được nên đã gọi giao thông lập biên bản. Vậy sau khi có kết luận cuối cùng, thì bên đúng bắt bên sai bồi thường thiệt hại phát sinh ngoài sửa chữa xe có được không? Nếu được thì đến đâu để kiện hay do bên CSGT giải quyết.

  • Tư vấn về việc dựng lại hiện trường giả sau tai nạn

    Tiện ích  -  18/06/2018 2:52 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Thưa Luật sư! Xe em có bị va quẹt khi đang lưu thông. Bên em đã báo bảo hiểm và được hướng dẫn là báo CSGT. Nhưng khi bên em báo tình hình hiện trường chỉ còn một xe bên em duy nhất tại hiện trường. Thì bên bảo hiểm hướng dẫn đưa xe về sửa chữa.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.