Tiện ích, - 29/08/2017 12:42 AM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi điều khiển xe 7 chỗ ngồi khi đi qua ngã tư có đèn giao thông thì gặp xe máy vượt đèn nên 2 xe đã xảy ra va chạm, sau đó 2 người đi xe máy bị gãy chân và tay. Nay công an đang tạm giữ 2 xe máy và ô tô. Luật sư cho tôi hỏi khi xử lý theo luật thì trách nhiệm của 2 bên như thế nào? Và khi nào thì tôi lấy được xe khi gia đình đi xe máy vượt đèn không hợp tác?

tu-van-giai-quyet-the-nao-khi-mot-ben-khong-hop-tac

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật TNHH An Ninh, chúng tôi tư vấn về vấn đề của bạn như sau:

Tại Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy định quy tắc chung khi tham gia giao thông như sau:

“1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.”

Mặt khác, tại Điều 584 Luật dân sự cũng nêu rõ căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

“1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

…”

Việc xe máy có hành vi vượt đèn không tuân thủ quy tắc chung khi tham gia giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo qiuy  định tại  Điểm a Khoản 1 Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. theo quy định nêu trên thì trách nhiệm dân sự chỉ phát sinh khi có đủ bốn yếu tố: 1. Phải có thiệt hại xảy ra; 2. Phải có hành vi trái pháp luật; 3. Phải có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật. Thiệt hại xảy ra phải là kết quả tất yếu của hành vi trái pháp luật và ngược lại hành vi trái pháp luật là nguyên nhân gây ra thiệt hại; 4. Phải có lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý của người gây thiệt hại. Do đó, trong trường hợp này xảy ra tai nạn là do lỗi của người đi xe máy đã không tuân thủ luật giao thông đường bộ dẫn đến 2 người đi xe máy bị gãy chân, gãy tay. Như vậy, lái xe ô tô sẽ không phải chịu trách nhiệm dân sự.

Tại Khoản 8 Điều 125, Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính như sau:

“8. Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều 66 của Luật này mà cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề được tính từ thời điểm tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ thực tế.

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề không vượt quá thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 66 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.”

Như vậy, khi hết thời hạn tạm giữ phương tiện giao thông nếu như xác minh lái xe ô tô không có lỗi vi phạm thì cơ quan có thẩm quyền phải trả lại phương tiện giao thông. Do đó, việc gia đình xe máy có hợp tác hay không không ảnh hưởng đến việc cơ quan chức năng trả lại xe cho lái xe ô tô.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.