Tiện ích, - 21/01/2016 04:02 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Đối với một số ô tô có cửa sổ bên trên (cửa sổ trời) thì việc đưa đầu ra ngoài nhìn trong lúc xe đang chạy liệu có bị phạt không?

Nhà tôi có hai đứa con rất thích đi du lịch với gia đình dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ, ô tô được trang bị cửa sổ trời nên hai đứa thường xuyên đưa đầu ra ngoài để nhìn cảnh khi xe đang chạy. Tôi cũng nhận ra việc làm như vậy thì khá nguy hiểm vì không được thắt dây an toàn nên đã nhắc nhở các con.

Tuy nhiên, dù đã kiểm soát nhưng đôi khi tôi cứ vừa chạy vừa lo sẽ bị thổi phạt vì có thể vi phạm về an toàn giao thông.

Mong các chuyên gia tư vấn thêm về điều này.

Hiện nay, có rất nhiều phụ huynh thắc mắc về việc để trẻ em thò đầu hay tay ra khỏi cửa sổ hay cửa sổ trời ô tô khi đang tham gia giao thông có vi phạm pháp luật hay không. Trên thực tế, pháp luật chưa quy định xử phạt hay không xử phạt đối với hành vi này.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 4 Luật giao thông đường bộ về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ có quy định:

Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Để đảm bảo an toàn cho cả người điều khiển và trẻ khi ngồi trong xe ô tô thì người lớn cần lưu ý không nên để trẻ em chơi bên cửa sổ xe, thò đầu ra cửa sổ trời khi đang tham gia giao thông. Những hành vi này rất nguy hiểm có thể xảy ra gây trẻ những chấn thương do trẻ bị mắc kẹt, bị đập vào vật nào đó bên ngoài xe hoặc khi xe phanh gấp.

Vì vậy, dù pháp luật không quy định xử phạt, nhưng để đảm bảo an toàn cho con em chúng ta cũng như bản thân mình thì tất cả mọi người cần nhận thức được hành vi của mình có gây nguy hiểm cho bản thân và người khác không trước khi thực hiện để tránh xảy ra những điều đáng tiếc.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.