Tiện ích, - 15/12/2016 04:12 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi có nghe nói về quy định lái xe quá chậm cũng bị xử phạt, mong Luật sư tư vấn thêm cụ thể quy định này là như thế nào?

di-xe-cham-cung-bi-phat

Câu hỏi từ bạn Văn Thành- Trà Vinh

Trả lời:

Tại Điều 13 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về sử dụng làn đường như sau:

“1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.”

Mặt khác, tại QCVN 41: 2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 01/11/2016 cũng quy định:

“Biển số R.306 “Tốc độ tối thiểu cho phép”

-         Để báo tốc độ tối thiểu cho phép các xe cơ giới chạy, phải đặt biển số R.306 “Tốc độ tối thiểu cho phép”

-         Biển có hiệu lực bắt buộc các loại xe cơ giới vận hành với tốc độ không nhỏ hơn trị số ghi trên biển trong điều kiện giao thông thuận lợi và an toàn. Các loại xe có tốc độ tối đa theo quy định của nhà sản xuất không đạt tốc độ tối thiểu đã ghi trên biển không được phép đi vào đường này.

-         …….”

Như vậy, việc điều khiển tốc độ phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định nêu trên. Đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đi trên tuyến đường không có đăt biển R.306 muốn di chuyển chậm phải đi về bên phải của làn đường đang đi để tránh gây cản trở giao thông. Trường hợp, người điều khiển phương tiện giao thông đi vào tuyến đường có đặt biển R.306 thì người điều khiển phương tiện không được vận hành phương tiện giao thông chậm hơn tốc độ đã ghi trên biển R.306 đó. Nếu vi phạm, sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

 
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.