Tiện ích - 04/01/2016 11:14 AM
	
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Mua phụ tùng xe máy thay tại chỗ nhưng dùng được chưa lâu thì hư hỏng phải thay mới, mặc dù nơi bán trước đó khẳng định là bảo hành sản phẩm lâu hơn, liệu tôi có thể khởi kiện nơi bán sản phẩm kém chất lượng như vậy không ?

Xe máy (Dream) của tôi bị hỏng bố thắng khi đang đi trên đường, phải thay tạm ở một cửa hàng bán phụ tùng, chủ tiệm khẳng định bố thắng bảo hành 6 tháng và nói là nếu hỏng thì đến thay mới trong thời gian còn bảo hành. Tuy nhiên, xe tôi đi được khoảng 1 tháng thì gặp tình trạng cũ và hỏng nặng, phải đem xe ra hãng thay mới hoàn toàn.

Sau đó, tôi đã đem theo sản phẩm bị hỏng đến để nói chuyện với cửa tiệm trước đây thì không nhận được sự giải thích rõ ràng, thậm chí có ý đổ lỗi do sai lầm của tôi. Ngoài ra được biết là tiệm này bán những sản phẩm phụ tùng có nguồn gốc không rõ ràng, có khách tới đổi trả thường xuyên.

Tôi có ý định kiện cửa tiệm này vì buôn bán thiếu trung thực và gian dối. Mong các chuyên gia giải quyết giúp vấn đề này.

Tại các khoản 6, 7 Điều 8 Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng có quy định quyền lợi của người tiêu dùng như sau:

Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Bên cạnh đó người tiêu dùng còn có nghĩa vụ được quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng như sau:

Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng”.

Như vậy người dùng có quyền khiếu nại, tố cáo và khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại khi sản phẩm không đúng chất lượng như đã cam kết, ngoài ra còn có nghĩa vụ thông tin cho các Cơ quan quản lý Nhà nước như cơ quan quản lý thị trường, Công an kinh tế…để các Cơ quan trên thực hiện việc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của cửa hàng đấy. Việc khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại tuân theo các quy định Tố tụng dân sự được quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự.

Trong trường hợp cửa hàng phụ tùng xe máy trên bị phát hiện có hành vi vi phạm, gây thiệt hại đến Quyền lợi của người tiêu dùng thì sẽ căn cứ theo mức độ nghiêm trọng cũng như giá trị mặt hàng kinh doanh để tiến hành đưa ra mức phạt thoả đáng theo điều 156 Bộ luật hình sự. Bên cạnh đó, các Cơ quan thẩm tra còn xem xét tới yêu cầu bồi thường thiệt hại của người tiêu dùng nếu có đơn khởi kiện để cửa hàng vi phạm thực hiện nhiệm vụ bồi thường theo luật định. 

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
  • Automechanika Ho Chi Minh thu hút 350 doanh nghiệp phụ tùng ô tô, xe máy

    Automechanika Ho Chi Minh thu hút 350 doanh nghiệp phụ tùng ô tô, xe máy

    Thị Trường  - 15/03/2017 3:36 PM

    Chính thức khai mạc sáng nay (15/3) tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Sài Gòn (SECC), Triển lãm Phụ tùng, linh kiện ô tô, xe máy Automechanika Ho Chi Minh đã thu hút sự tham gia của 350 đơn vị trong và ngoài nước trên diện tích trưng bày 9.200 m2.

  • Triển lãm phụ tùng, linh kiện ô tô xe máy Automechanika

    Triển lãm phụ tùng, linh kiện ô tô xe máy Automechanika

    Sự Kiện  - 20/02/2017 5:25 PM

    Đây là lần đầu tiên triển lãm Automechanika được tổ chức tại Việt Nam. Dự kiến, triển lãm sẽ thu hút 350 đơn vị trong và ngoài nước tham gia trưng bày với khoảng 8.000 khách chuyên ngành tham quan.Các sản phẩm trưng bày tại Automechanika Ho Chi Minh sẽ bao gồm: Phụ tùng và hệ thống, linh kiện và hệ thống điều chỉnh, sửa chữa và bảo dưỡng, công nghệ thông tin và quản lý, trạm dịch vụ và hệ thống rửa xe.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc