Tiện ích, - 25/04/2016 05:05 PM
Câu hỏi tư vấn từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Khi nhìn thấy biển báo cấm rẽ trái (123a) ở đoạn ngã tư thì cũng bị xem là cấm quay đầu xe, liệu có đúng không?

Hết giờ làm việc, tôi chở hai người bạn đi uống nước. Khi đang đứng chờ đèn đỏ ở đoạn ngã tư và có ý định muốn đánh xe qua đường, tôi thấy có biển 123a và bên dưới ghi dòng chữ to “Cấm rẽ trái”. Hai người bạn trên xe góp ý với tôi, một người nói biển này cấm rẽ trái nhưng không cấm quay đầu, người còn lại thì cho rằng cấm rẽ đồng nghĩa với cấm quay đầu xe.

Tôi đang phân vân thì đến lúc đèn xanh nên đánh liều quay đầu xe qua đường, chạy thêm 20m thì thấy CSGT đang đứng gần đó nhưng lại không bắt lỗi gì. Tôi nghĩ mình vừa thoát nạn, nhưng trên xe hai người bạn này lại vẫn đang tranh luận quyết liệt về vấn đề này.

Mong các chuyên gia cho tôi lời giải đáp.

Bien-cam-re-quay-dau-xe

Chào bạn,

Tại khoản 3, 4 Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về chuyển hướng xe như sau:

“3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.”

Cam-re-va-quay-dau-xe

Mặt khác, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41: 2012/BGTVT) nêu rõ:

B.23 Biển số 123a "Cấm rẽ trái" và Biển số 123b "Cấm rẽ phải"

a) Để báo cấm rẽ trái hoặc phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau, phải đặt biển số 123a "Cấm rẽ trái" hoặc biển số 123b "Cấm rẽ phải"

b) Biển có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía trái hoặc phải trừ các xe được ưu tiên theo quy định. Nếu đã đặt biển cấm rẽ trái thì các loại xe (cơ giới và thô sơ) cũng không được phép quay đầu xe.”

Cam-quay-dau-xe

Như vậy, tại những đoạn đường có đặt biển cấm rẽ trái (biển số 123a) thì các phương tiện tham gia giao thông cũng không được phép quay đầu xe, ngay cả trường hợp không đặt biển cấm quay xe (biển số 124a) hoặc biển cấm ô tô quay đầu xe (biển số 124b).

Nếu các phương tiện tham gia giao thông muốn quay đầu xe thì người điều khiển các phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định tại điều 15 của Luật Giao thông đường bộ nêu trên. Trường hợp chủ phương tiện vẫn cố tình quay đầu xe ở những nơi đặt biển cấm rẽ trái (biển số 123a) hoặc biển cấm quay đầu xe (như 124a hay 124b) thì sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.