Bạn thân tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm lái xe, nay có nhu cầu muốn mua một chiếc ô tô nên đã liên hệ chỗ showroom quen đặt lịch lái thử. Sau khi kiểm tra sơ xe, bạn tôi lái chiếc xe thử đi dạo một vòng và đi thẳng ra đoạn đường vắng.
Tuy nhiên, do phần thao tác có chút chưa nắm rõ nên đã tông khá mạnh vào bên phía trụ cây bên đường, khiến một bên đèn bị nứt vỡ và trầy xước bên hông xe tương đối nặng, chỉ may mắn là không gây thương tích về người.
Khi gặp tai nạn này, bạn tôi đã tranh thủ gọi cho bên công ty bảo hiểm tới giám định, còn riêng hãng xe thì cũng liên lạc cho bên Công an tới giải quyết. Mức bồi thường mà bên bảo hiểm đưa ra không cao nhưng điều khiến bạn tôi băn khoăn là trên thực tế, nếu khách lái thử xe mới thì nên có nhân viên kỹ thuật của hãng đi theo, nhưng đằng này lại giao xe cho khách tự lái thì liệu gặp sự cố, trách nhiệm nên xem xét khách quan hơn.
Mong các chuyên gia giải đáp thêm.
Chào bạn,
Việc chịu trách nhiệm bồi thường của Công ty bảo hiểm phải thực hiện theo đúng quy định trong hợp đồng bảo hiểm đã được thỏa thuận và ký kết giữa chủ xe cơ giới và Công ty bảo hiểm trước khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Do đó, trong trường hợp của bạn cần căn cứ vào hợp đồng bảo hiểm cùng với việc giám định xe để căn cứ tính mức bồi thường là bao nhiêu.
Mặt khác, trường hợp khách lái thử xe mới có nhân viên kỹ thuật của hãng đi theo hay không lại phụ thuộc vào quy tắc của các hãng xe. Nếu như hãng xe có quy định để đảm bảo an toàn trong khi khách đi thử phải có nhân viên kỹ thuật đi kèm để hướng dẫn thì khi xảy ra tai nạn cũng có một phần lỗi do hãng xe. Tuy nhiên, nếu như hãng xe không có quy định thì lỗi là ở bạn. Bởi không có quy định bắt buộc phải có nhân viên kỹ thuật đi cùng mà chỉ cần người lái thử có đủ điều kiện về Giấy phép lái xe theo quy định pháp luật.
Như vậy, xác định trách nhiệm của người lái thử và hãng xe thuộc về bên nào còn phải tùy thuộc vào quy tắc của hãng xe đối với khách hàng. Còn đối với bồi thường thiệt hại khi tai nạn xảy ra mà xe đã được bảo hiểm thì tuân thủ các thỏa thuận trong Hợp đồng Bảo hiểm.
Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi muốn hỏi chuyên gia tư vấn việc khi chạy hộp số phát ra tiếng ồn bất thường ở tất cả các số, riêng số 4 thì vẫn êm. Cài cầu vẫn bình thường, không hiện thị bất kỳ lỗi gì trên táp lô? Xin chân thành cảm ơn!
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Theo em được biết, trước khi xử phạt người vi phạm luật giao thông đường bộ, CSGT có nghĩa vụ chứng minh lỗi của người vi phạm và yêu cầu ký xác nhận biên bản. Tuy nhiên, trong trường hợp cảnh sát giao thông không chứng minh được lỗi của người vi phạm, và người vi phạm không ký vào biên bản phạt. Sau đó, cảnh sát giao thông yêu cầu người làm chứng ký vào biên bản, thì có đúng pháp luật không? Nếu người làm chứng được phép ký thì họ thuộc những đối tượng n
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi đang lưu thông trên đường thì phải phanh gấp, do xe phía trước có va chạm. Tuy nhiên, cùng lúc đó có một chiếc xe máy phía sau đâm vào cản sau xe khiến đuôi xe bị méo. Xin hỏi Luật sư, trong tình huống này, phải giải quyết thế nào? Liệu tôi có thể bắt người lái xe máy đền bù thiệt hại được không?
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi sử dụng xe Toyota Yaris nhập khẩu, vừa rồi xe bị tình trạng cháy hộp bảo mật chìa khóa. Tôi đã nhờ gara sửa xe đặt mua một bộ mới, nhưng khi lắp vào thì máy không nổ được. Xin hỏi xe tôi đang gặp tình trạng gì?
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi lái xe Hyundai Santafe 2009 cho một người anh, trong quá trình lái, xe liên tục chạy giật cục khi đạt tốc độ khoảng 40 km/h. Qua hoặc dưới khoảng đấy thì không thấy hiện tượng này nữa. Xe đã thay dầu số, vệ sinh dẻ quạt. Tôi vẫn không hiểu xe đang gặp trục trặc ở vấn đề nào. Mong chuyên gia tư vấn thêm!