Tiện ích, - 07/12/2017 04:35 PM
Dầu bôi trơn (nhớt) có vai trò rất quan trọng đối với động cơ của xe. Trong quá trình động cơ làm việc, sẽ không tránh khỏi các mạt kim loại, cặn bẩn và mụi than hòa vào trong nhớt, hoặc hiện tượng nhớt bị biến chất làm mất khả năng bôi trơn gây bó kẹt động cơ.

Do đó, việc thay nhớt cho xe cần phải đảm bảo trong thời gian định kỳ theo nhà sản xuất, cũng như các tiêu chuẩn của các loại nhớt cho phép. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian để mang xe đến các cửa hàng dịch vụ để thực hiện việc thay thế. Hoặc đơn giản là chủ nhân muốn bảo vệ chiếc xe ngay tại nhà. Nhưng với lần đầu tiên hẳn không tránh khỏi những lúng túng. Sau đây Cafeauto xin chia sẽ cách thay nhớt cho xe máy ngay tại nhà.

Video hướng dẫn:

Chuẩn bị

Bước đầu tiên quan trọng nhất, là công việc lựa chọn nhớt phù hợp cho xe. Ở bài viết trước Cafeauto đã chia sẽ kinh nghiệm chọn mua nhớt phù hợp với xe. Làm thế nào để chọn nhớt phù hợp cho xe?

Tiếp theo là đến công việc thay nhớt, ta cần chuẩn bị các vật dụng sau: dụng cụ hứng nhớt cũ (dung tích hơn 1 lít), phễu, giẻ lau, cần tip, kềm và cần tuýp hoặc “ống điếu” với các kích cỡ đúng với ốc xả nhớt trên xe của mình (thường là 12, 14, 17 mm).

Xả nhớt cũ

Để việc xả nhớt thuận lợi, chúng ta nên đặt chiếc xe trên nền đất bằng phẳng và nổ máy cho động cơ nóng lên khoảng 70 độ, (không để động cơ quá nóng sẽ gây bỏng trong khi thao tác). Việc này giúp nhớt loãng ra để nhớt có thể đi ra nhanh và sạch hơn.

Tiếp theo là xác định chính xác vị trí của ốc xả nhớt và vị trí đổ nhớt mới. Sau đó, dùng kiềm để nới lỏng que thăm dầu ra để nhớt chảy nhanh hơn và tháo ốc xả nhớt phía dưới gầm xe, cho nhớt chảy vào dụng cụ hứng nhớt.

Vị trí đổ nhớt

Mỗi loại xe sẽ có các vị trí ốc xả nhớt khác nhau, tuy nhiên, đặc điểm chung là vị trí xả nhớt thường nằm ở vị trí thấp nhất (gần mặt đất nhất). Ngoài ra, đối với những xe cũ, tại các vị trí ốc xả nhớt thường có vết dầu rò rĩ nhẹ.

Trong khi xả, ta nên nghiêng chiếc xe qua lại để đảm bảo dầu bôi trơn được chảy ra hết.

Đổ nhớt mới

Sau khi đã xả hết nhớt cũ bên trong động cơ, ta lắp và siết ốc lại, lưu ý rằng nên siết một lực vừa đủ không nên quá mạnh sẽ làm tuôn răng ốc trên thân máy và quá nhẹ cũng sẽ khiến ốc dễ dàng bị rơi ra ngoài khi di chuyển.

Sau đó đổ nhớt mới vào tại vị trí que thăm, lưu ý đổ vừa đủ dung tích nhà sản xuất yêu cầu. Việc đổ quá ít hay quá nhiều dầu bôi trơn vào động cơ cũng đều gây hại cho động cơ. 

Sau khi đổ nhớt mới ta gài nắp que thăm và nổ máy khoảng 30 giây để nhớt mới hòa trộn đều trong động cơ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.