Tiện ích, - 01/11/2016 04:19 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Vì lý do vi phạm luật lệ giao thông nên tôi bị tạm giữ bằng lái 1 tháng. Vậy trong thời gian chờ lấy lại bằng, khi muốn điều khiển phương tiện tôi có được phép trình quyết định xử phạt hay không?

trong-thoi-gian-bi-giu-gplx-toi-co-duoc-trinh-quyet-dinh-xu-phat-voi-csgt

Tôi bị xử phạt về vi phạm giao thông do điều khiển xe mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định. Theo đó tôi bị phạt tiền 2.500.000 và bị tạm giữ GPLX 60 ngày. Vậy trong thời gian chờ nhận lại GPLX nếu bị kiểm tra thì tôi trình quyết định xử phạt (có nội dung tạm giữ GPLX) với đơn vị kiểm tra có được không? Và có bị coi là không có GPLX không?

Chân thành cảm ơn Luật sư!

Câu hỏi từ bạn Đức Long- Nghệ An

Trả lời:

Tại Khoản 1 Điều 25 luật xử lý vi phạm hành chính có quy định về tước quyền sử dụng giấy phép lái xe như sau:

“Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề”.

Theo các thông tin bạn cung cấp khi bạn vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn vượt quá quy định thì đã bị xử phạt tiền 2.500.000 đồng và tước giấy phép lái xe 60 ngày chứ không phải là tạm giữ GPLX 60 ngày.

Tại khoản 4 Điều 77 Nghị định 46/2016/NĐ-CP hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định về tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn như sau:

“4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề”.

Như vậy, Trong thời gian bị tước GPLX nếu bị CSGT kiểm tra thì bạn bị xử phạt như hành vi không có GPLX. 

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.