Tiện ích, - 17/10/2019 08:28 PM
Lâu ngày gặp lại đứa bạn hồi cấp 3, nó khoe mới tậu con Winner với dàn áo độ khá bắt mắt. Quả thật chiếc xe sau khi được độ thêm nhiều phụ kiện thì sang chảnh lên hẳn. Thu hút ánh mắt người nhìn, nhất là những cô gái trẻ đang ngồi chỉ trỏ bàn tán gần bên.

trang-bi-chong-do-xe-may-tren-winner-excite…lieu-co-can-thiet

Trang bị chống đổ xe máy là gì?

Săm xoi một hồi, lòng thắc mắc liền hỏi: “Những phụ kiện này là gì vậy, vì sao lại lắp thêm?”. Bạn cười trả lời: “Đây là trang bị chống đổ cho xe, tránh bị trầy xước cho lớp sơn hay động cơ khi chẳng may bị ngã”.

Có thể thấy, đây là những trang bị không phải nguyên bản trên xe. Nó chỉ là những món đồ độ hoặc tự chế của các biker thường sử dụng trên Winner, Exciter, Raider,… Về cơ bản, chống đổ xe máy có thể chia thành 2 dạng dựa theo thiết kế. Loại đầu tiên là chống đổ dạng khung hay còn gọi là chống đổ đa điểm, loại thứ 2 là chống đổ gù hay còn gọi là chống đổ một điểm.

trang-bi-chong-do-xe-may-tren-winner-excite…lieu-co-can-thiet

Chống đổ gù lại là sự lựa chọn hàng đầu cho những chiếc xe máy phổ thông như Yamaha Exciter hay Honda Winner. Chống đổ dạng này có cấu tạo đơn giản với một thanh dài hình trụ cố định vào khung sườn hoặc lốc máy bằng ốc hoặc nẹp. Người mua có thể dễ dàng mua được loại chống đổ này ở các tiệm sửa xe.

Chia sẻ thêm, bạn bảo: “Trang bị chống đổ trên chiếc xe này là nhôm, nếu đúng tiêu chuẩn, phần chính chịu lực phải được làm từ nhựa đặc biệt (giống với nhựa nón bảo hiểm). Lớp nhựa này có khả năng hấp thụ lực, chịu mài mòn cao”. Tuy nhiên, do giá cả cũng như khó khăn trong việc tìm kiếm vật liệu nên rất khó gặp. Các loại chống đổ tự chế hiện nay dành cho xe côn tay được làm bằng kim loại, nhôm CNC, cao su bình thường.

trang-bi-chong-do-xe-may-tren-winner-excite…lieu-co-can-thiet

Loại còn lại là chống đổ dạng khung, có thiết kế với nhiều thanh thép hàn lại với nhau, được gắn vào sườn xe hoặc lốc máy bằng nhiều điểm liên kết. Theo giới thiệu của ông bạn thì kiểu thiết kế này cho phép khi xảy ra va chạm, lực sẽ được phân bổ đều ra nhiều điểm giúp triệt tiêu lực tốt hơn.

Tuy nhiên nó lại khiến cho trọng lượng của xe nặng hơn, cũng như kích thước cồng kềnh hơn. Rất bất tiện đối với những chiếc xe phân khối nhỏ và nhẹ. Chúng thường được lắp trên mô tô phân khối lớn và những xe tập luyện kỹ thuật như stunt, gymkhana…

trang-bi-chong-do-xe-may-tren-winner-excite…lieu-co-can-thiet

Trang bị này có thực sự hữu dụng

Nhiều người đều thống nhất cho rằng chống đổ xe máy có tác dụng bảo vệ thân xe cũng như các chi tiết khác khi xảy ra đổ. Ngoài ra, nó còn được dùng như một vật trang trí cho xe. Giúp nổi bật và bắt mắt hơn khi chạy trên phố.

Nhưng ít ai biết được những nguy hiểm cũng như tác hại của nó đối với chiếc xe của mình. Đầu tiên, để lắp ráp những trang bị này bắt buộc bạn phải hàn hay khoan, đục thủng yếm mới bắt vào được. Chưa nói tới ngã xe hay không, đầu tiên là yếm xe của bạn đã “thủng” trước rồi. Rồi còn thay đổi kết cấu của chiếc xe, nếu không cẩn thận bạn có thể bị pháp luật sờ tới.

trang-bi-chong-do-xe-may-tren-winner-excite…lieu-co-can-thiet

Khi ngã xe, chống đổ gù chỉ chịu được những cú té ngã nhẹ, trong trường hợp va chạm mạnh có thể khiến cho chống đổ bị cong, gãy ốc… nặng hơn là khung sườn xe bị biến dạng hay lốc máy bị vỡ. Không khó để bắt gặp những trường hợp này trên các group hay nhóm Winner, Exciter, Raider… Hầu hết các thành viên đều xác nhận khi xảy ra tai nạn thì bộ phận này chẳng có tác dụng gì cả.

Đáng quan ngại hơn, khi xảy ra sự cố cố như mất lái thì xe bộ phận này còn khiến cho xe trượt dài trên mặt đường. Đối với những loại làm bằng nhựa mềm thì lại khiến xe đột ngột bám đường, dẫn đến lật xe khá nguy hiểm. Rồi bị chống đổ đè lên chân, có thể gây đứt dây chằng đầu gối.  

trang-bi-chong-do-xe-may-tren-winner-excite…lieu-co-can-thiet

Vì vậy, để phát huy tối đa tác dụng của trang bị này bạn cần phải gắn ở những vị trí sao cho khi xe bị ngã, đổ thì chống đổ có thể thực hiện tốt vai trò của nó. Tránh những vị trí như lốc máy, gần khu vực để chân người lái…

Đặc biệt, đối với xe nhỏ không nên lắp chống đổ vì tác dụng chính chỉ là trang trí, chứ tác dụng chẳng có nhiều.  Hơn nữa, hãy cẩn thận với những sản phẩm không rõ nguồn gốc hay giá quá rẻ vì chất lượng sẽ chẳng tốt.

Nhiều người vẫn trang bị cho xe bộ phận này vì nó tăng tính thẩm mỹ cho xe. “Tuy biết không có tác dụng gì nhiều nhưng lắp vào vẫn thấy chiếc xe đẹp hẳn ra”, anh bạn nói.

Chẳng ai cấm cản bạn lắp ráp những bộ phận này vì đó là thú chơi xe của mỗi người. Những hãy nghiên cứu thật kỹ liệu nó có phù hợp với chiếc xe của mình không trước khi lắp ráp. Đừng vì vẻ ngoài mà rước về những mối nguy hiểm không đáng có.

trang-bi-chong-do-xe-may-tren-winner-excite…lieu-co-can-thiet

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.