Tiện ích, - 02/02/2019 09:33 AM
Sau một thời gian sử dụng, động cơ ô tô dần xuống cấp và không có được sự mạnh mẽ như lúc ban đầu. Đó là quy luật, nhưng nếu biết cách, tài xế có thể cứu vãn được tình hình nhờ một số mẹo nhỏ dưới đây.

tai-xe-hoc-6-cach-tang-suc-manh-dong-co-khi-xe-da-co-tuoi

1. Chạy lại chương trình

Đây là một trong những mẹo nhỏ đáng nhắc đến đầu tiên mà cánh tài xế cần chú ý. Cách này sẽ thay đổi chỉ số thời gian chạy chương trình, hỗn hợp nhiên liệu và các đầu vào khác. Từ đó, giúp động cơ có thể cải thiện công suất rất nhiều.

Tuy vậy, cần phải hiểu rõ một vấn đề đó là việc chạy lại chương trình chỉ có tác dụng đối với loại động cơ tăng áp. Nếu tài xế độ động cơ hút thường thì hiệu quả chỉ có thể đạt được khoảng 50%. Ngoài ra, điều này cũng khiến tài xế  gặp nhiều bất lợi khi đem xe đi bảo hành hoặc kiểm định. Quan trọng hơn, giá thành để thực hiện việc chạy lại chương trình khá tốn tiền.

tai-xe-hoc-6-cach-tang-suc-manh-dong-co-khi-xe-da-co-tuoi

2. Cải tiến hệ thống ống xả

Hệ thống xả trên xe ô tô bị tắc sẽ dấn đến tình trạng khí thải ùn ứ trong ống dẫn, động cơ tiêu tốn nhiều năng lượng để đẩy chúng ra ngoài. Thậm chí, áp suất xả lớn sẽ làm giảm lượng khí nạp gây tổn hao công suất.

Vì vậy, để có thể tăng sức mạnh của động cơ, tài xế nên thay đổi kích thước các đường ống xả với đường kính lớn và thẳng hơn để giúp việc thoát khí một cách dễ dàng, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Các nhà sản xuất thường thiết kế ống xả tương thích với công suất động cơ. Vì thế việc thay thế cổ pô (header) sẽ giúp cho động cơ thoáng và mát hơn giúp tăng mã lực cho xe. Lưu ý, lựa chọn và sử dụng các loại cổ pô chính hãng sẽ giúp gia tăng độ bền và tối ưu cho xế cưng của bạn một cách hiệu quả nhất.

tai-xe-hoc-6-cach-tang-suc-manh-dong-co-khi-xe-da-co-tuoi

3. Một số mẹo nhỏ với lốp xe

Bên cạnh việc chạy lại chương trình hay cải tiến hẹ thống ống xả thì tài xế có thể sử dụng một số thủ thuật với lốp xe ô tô để giúp chiếc xe tăng tốc nhanh hơn đáng kể. Cụ thể, theo các chuyên gia thì có thể điều chỉnh lại độ chụm của hai bánh xe trước để các bánh xe hướng thẳng về phía trước và đặt tốc độ ở đoạn thẳng lớn hơn.

Ngoài ra, tài xế cũng có thể áp dụng biện pháp ít tốn kém nhất đó chính là đảo lốp thường xuyên để xe tăng tốc nhanh hơn. Nhưng cách làm này sẽ khiến cho công tơ mét hoạt động không chính xác. Hoặc cũng có thể sử dụng các loại lốp có trọng lượng nhẹ hơn đó là sử dụng chất liệu bằng sợi carbon.

tai-xe-hoc-6-cach-tang-suc-manh-dong-co-khi-xe-da-co-tuoi

4. Giảm trọng lượng

Để giúp xe ô tô chạy nhanh hơn, hoạt động mạnh hơn thì trọng lượng của chiếc xe cũng đóng vai trò rất quan trọng. Các hãng xe cũng đua nhau trong cuộc chiến giảm trọng lượng của chiếc xe bằng cách loại bỏ một số chi tiết thừa trên xe hay phát triển các loại vật liệu siêu nhẹ.

Những chiếc xe sử dụng động cơ lai hay động cơ điện thường được nhắc đến như những yếu tố tiên quyết để tiết kiệm năng lượng nhưng thật ra vật liệu nhẹ mới thật sự giúp xe giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu. Vì vậy, ngoài việc dọn sạch xe thường xuyên, tài xế có thể sử dụng hoặc thay thế các chi tiết trên xe bằng các thiết kế sử dụng những chất liệu nhẹ cao cấp như carbon, nhôm, composite…

tai-xe-hoc-6-cach-tang-suc-manh-dong-co-khi-xe-da-co-tuoi

5. Làm mát đường nạp khí

Đây là một cách làm khá đơn giản và phổ biến trong việc tăng sức mạnh cho động cơ xe ô tô. Việc này được cho là khá đơn giản và không tốn kém nhiều chi phí. Nhưng lại mang đến hiệu quả khá bất ngờ đó là có thể khiến động cơ tăng từ 5 - 7 mã lực.

Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng nếu lượng không khí nạp đang ở mức hạn chế so với bình thường, còn nếu hệ thống nạp khí của động cơ hoạt động tốt, lượng khí nạp lớn, sạch thì chuyển sang áp dụng các cách khác ở trên.

tai-xe-hoc-6-cach-tang-suc-manh-dong-co-khi-xe-da-co-tuoi

6. Bổ sung hoặc thay mới lọc gió

Lọc gió ô tô có 2 loại đó là lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Mặc dù được lắp đặt ở 2 vị trí khác nhau nhưng cả 2 đều đảm nhận chức năng thanh lọc không khí, ngăn cản bụi bẩn, tạp chất có trong không khí, từ đó đảm bảo hệ thống sử dụng không khí sạch, giúp xe vận hành ổn định, trơn tru.

Việc thay lọc gió sẽ giúp hấp thu không khí lạnh vào động cơ đốt, làm cho không khí bên trong đậm đặc hơn, hoà trộn với các phân tử không khí với nhiên liệu tốt hơn. Từ đó có thể tăng mã lực tối ưu cho chiếc xe.

Trên đây là 7 mẹo nhỏ giúp động cơ xe khỏe khoắn trở lại sau một thời gian làm việc. Người dùng tùy vào đặc điểm và thiết kế của xế cưng mà lựa chọn một trong những phương pháp đó. Tránh trường hợp không hiểu nhưng vẫn cố làm có thể dẫn đến trường hợp chữa lợn lành thành lợn què.

tai-xe-hoc-6-cach-tang-suc-manh-dong-co-khi-xe-da-co-tuoi

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.