Tiện ích, - 03/10/2016 05:15 PM
Vào những ngày mưa lớn như hiện nay, tình trạng ngập úng ở nhiều nơi có thể khiến xe bạn tắt máy. Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng này, cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

tai-sao-khong-nen-co-khoi-dong-lai-khi-xe-chet-may

Ảnh: Nguồn Internet

Nguyên nhân gây tắt máy

Nguyên nhân của tình trạng chết máy là do nước tràn vào ống xả, động cơ và bộ lọc gió. Nếu xe bị chết máy, tuyệt đối không khởi động lại. Nếu nổ máy sẽ làm cong tay biên làm hỏng động cơ, trường hợp nặng có thể dẫn đến gãy tay biên và vỡ lốc máy (gọi là hiện tượng thủy kích). Xe bị ngập nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống điện, do đó nên tắt xe và cố gắng dắt bộ qua vùng nước ngập. Việc này giúp bảo vệ các thiết bị điện tử và tránh bị chập.  

Nếu phải đi qua khu vực ngập nước

Nếu nhất định phải đi qua vùng nước ngập. Đầu tiên bạn nên xác định mức nước lúc đó, theo tiêu chuẩn mức nước không vượt quá tâm (trục) bánh xe thì có thể vượt qua. Chú ý quan sát những xe trước đang đi xem có đảm bảo an toàn hay không.

Hãy chú ý cẩn thận, xe nên đi số thấp (xe số thì là số 2) và ga lớn hơn so với bình thường, bạn cần giữ tốc độ ổn định để tránh tình trạng nước tràn vào ca-pô, nếu đi quá chậm nước sẽ tràn vào ống bô gây chết máy. Tuyệt đối nếu không nên dừng ở vùng nước ngập, nếu có trục trặc hãy về số N giữ ga lớn và phanh tay.

Một điều quan trọng là bạn không nên đi trong khi nước đang chảy mạnh và xoáy. Có nhiều nơi còn xảy ra tình trạng xoáy nước cực kì nguy hiểm do bật nắp cống. Bên cạnh đó, nếu như xe của bạn đang rất yếu, hay gặp tình trang về phanh, lọc gió, các đường ống dẫn, đừng cố đi qua, hãy tìm một nơi cao ráo hơn và kiên nhẫn đợi nước rút.

Bảo dưỡng xe sau khi đi vao vùng nước ngập.

Nếu muốn khởi động lại xe hãy dốc ngược ống bô xả nước, lau bugi, bộ lọc gió là xe có thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên bạn hãy nhớ mang xe đi bảo dưỡng sau đó.

Ngoài ra cần thay dầu máy cho xe, kiểm tra hệ thống điện, bộ chế hòa khí và xả hết bình xăng con. Với xe tay ga cần thay lọc gió và làm khô bộ truyền động, nếu không, xe đi sẽ có cảm giác giật, khó tăng tốc và hao xăng.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.