Hướng dẫn lái xe, - 21/09/2021 02:50 PM
Đã có rất nhiều vụ tai nạn chết người do lùi xe trúng người ở phía sau và đáng cảnh báo hơn nữa là khá nhiều trường hợp trong đó lại là trẻ em.

Trẻ em thường không nhận thức được nguy hiểm sau ô tô.

Thực tế cho thấy, trẻ em thường hay nghịch hay sau ô tô và với chiều cao hạn chế đã khiến tài xế không thể quan sát được qua gương.

Gần nhất vào ngày 20/9 vừa qua tại Hà Tĩnh, một tài xế đã không biết con trai 2 tuổi đứng sau ô tô tải. Khi lùi xe vào để bốc dỡ hàng đã khiến con trai độc nhất tử vong. Một trường hợp khác là hồi giữa tháng 4 năm nay tại Quảng Nam, một tài xế xe tải khác do phải lùi xe để tránh đường cho xe máy đã tông trúng 2 học sinh lớp 2 tử vong.

Hay rất nhiều các vụ tai nạn thương tâm khác mà trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin mỗi ngày, không khó để tìm ra thông tin việc lùi xe khiến người khác mất mạng và đau lòng là đa phần rơi vào trẻ em.

Những sự việc trên cho thấy, hiện tượng người điều khiển ô tô trong quá trình lùi xe gây tai nạn đã diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân là do lái xe thiếu kinh nghiệm, quan sát không kỹ, người lái bị hạn chế tầm nhìn, xuất hiện nhiều điểm mù…

Một vụ tai nạn lùi xe và người cầm lái hoảng loạn gây chết người.

Sự việc xảy ra đối với các xe tải chở hàng nhiều nhưng các ô tô du lịch cũng không ít khi tại thị trường Việt Nam, lựa chọn xe có camera 360 độ hoặc cảm biển lùi, cảnh báo có người sau xe thường lại là các lựa chọn phải lắp thêm và tốn một khoản tiền không nhỏ.

Trong khi xe chưa được trang bị các trang bị tốn kém này thì lùi xe ô tô được xem là một trong số các kỹ năng quan trọng, vì nếu không sẽ xảy ra những hậu quả khôn lường như các trường hợp nói trên mà đặc biệt là liên quan đến tính mạng con người.

Theo các khuyến cáo từ những kinh nghiệm thực tiễn, những lưu ý dưới đây mà một người cầm lái cần hết sức lưu ý khi lùi xe.

- Trước tiên, nên xuống xe và đi xung quanh để quan sát thật kỹ, trẻ nhỏ thường thích trò chơi trốn tìm và nghịch ngợm, chúng chưa đủ nhận thức để biết đâu là mối nguy hiểm tiềm tàng. Hãy suy nghĩ thật kỹ những trách nhiệm pháp lý mà người cầm lái có thể vướng phải nếu xảy ra trường hợp đáng tiếc.

- Nên tắt động cơ và bật đèn cảnh báo lùi trước khi chắn chắn rằng ai đó đứng sau có thể nhận được tín hiệu nguy hiểm.

- Chỉnh lại gương chiếu hậu và quan sát thật kỹ đồng thời cho xe di chuyện chậm, nếu có nguy hiểm thì mọi việc vẫn có thể nằm trong tầm kiểm soát của tài xế.

- Nên hạ cửa kính để có thể nghe được những cảnh báo từ người khác, sẽ có những trường hợp mà người khác có thể nhắc nhở và cảnh báo giúp bạn mối nguy hiểm sắp đến.

- Không nên quá phụ thuộc vào các hệ thống cảnh báo hỗ trợ lái, vì trẻ em nhỏ người và hoàn toàn có thể nằm ngoài vùng nhận biết của các thiết bị này.

- Cẩn trọng hết sức trong các khu dân cư đông đúc, nhà có trẻ em.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.