Thị trường ô tô, - 02/10/2022 11:10 AM
Khi lựa chọn mua xe, nhiều khách hàng luôn phân vân giữa hai phương án lựa chọn nên mua xe số sàn hay xe số tự động. Vì nhiều người cho rằng “ xe số tự động có hiệu suất cao hơn và tiết kiệm hơn so với xe số tự động ?”. Vậy nhận định trên có còn đúng cho ở hiện tại?.

1. Xe số tự động có chậm hơn so với xe số sàn?

Hiện nay các dòng xe ô tô số tự động ngày càng phổ biến, những dòng xe ăn khách như Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5, Honda CR-V, Toyota Camry đều trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người khi mua xe. Để phù hợp với xu hướng hiện tại của thị trường ô tô, nhiều hãng xe đã thẳng tay khai tử hợp số sàn ở một số dòng xe nhất định. 

Riêng đối với phân khúc xe thể thao vẫn tiếp tục trang bị và sử dụng hộp số sàn. Chính vì lý do này nên nhiều người nhận định rằng xe hộp số sàn có hiệu suất tốt hơn so với xe số tự động.

Vậy, xe hộp số sàn có thực sự nhanh hơn so với xe số tự động? Quan điểm có thể đúng ở một số thời điểm trước đây nhưng hiện tại thì là không. Với những công nghệ kỹ thuật hiện đại, có những hộp số tự động có thể chuyển số cự nhanh như hộp số ly hợp kép, hộp số tuần tự với thời gian chuyển số tính bằng mili-giây.

Trong khi đó, hộp số biến thiên vô cấp có thể lựa chọn được tỉ số truyền phù hợp nhất và dần gia tăng tỉ số số mà không cần tốn thời gian đóng ngắt ly hợp hay chuyển đổi giữa các bánh răng. Bên cạnh đó khả năng chuyển số vô cùng mượt và tiết kiệm được nhiên liệu. Chính vì lí do này mà ngày càng có nhiều hãng lựa chọn đây là tiêu chuẩn cho các dòng xe phổ thông và được khách hàng tin dùng.

2. Xe số sàn có tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động?

Ở thời điểm hiện tại, xe số tự động có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe số tự động là điều cũng không còn chính xác.
Bởi vì xe số tự động ngày nay có nhiều cấp số, được thiết kế với khả năng chuyển số rất thông minh và linh hoạt. Điều này đã giúp xóa nhòa khác biệt giữa 2 tùy chọn. Hiện nay, trên một số mẫu xe trang bị hộp số tự động 8 – 10 cấp còn cho vòng tua máy thấp hơn xe số sàn 5 – 6 lần khi cùng chạy ở tốc độ cao.

Với những ưu điểm nổi trội trên, hộp số tự động đang dần thay thế hộp số sàn trên thị trường ô tô. Ford, General Motor và Toyota là những cái tên đang nắm trong tay hộp số tự động nhiều cấp nhất hiện nay với hộp số tự động 10 cấp, được trang bị trên Ford F-150, Everest, Ranger, Lexus LC, Cadillac Escalade, Chevrolet Camaro…

Phiên bản hộp số sàn bị lãng quên trong danh mục sản phẩm của các nhà sản xuất ô tô hạng sang. Chỉ một vài cái tên hiệu năng cao như BMW M2 Coupe, Genesis G70… lựa chọn hộp số này. Hộp số sàn vẫn được duy trì bởi tính hiệu quả mang lại trên các mẫu xe phổ thông giá rẻ. Dù ở phân khúc này nhưng hộp số sàn cũng chịu sự cạnh tranh không nhỏ từ hộp số vô cấp, vốn tiện dụng như hộp số tự động nhưng không kém hiệu quả so với hộp số sàn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.