Thời gian giãn cách dài khiến các chủ xe không thể nào đi đăng kiểm định kỳ. Tuy nhiên trước khi các nới lỏng giãn cách, người dùng cần chú ý các vấn đề sau để tránh bị từ chối khi đi kiểm định.

Sau dịch, mọi người hối hả tất bật quay trở lại cuộc sống thường niên, chăm lo lại phương tiện sau bao ngày không được nổ máy cũng như tranh thủ đi đăng kiểm lại để có thể lưu thông bình thường. Lẽ đó có thể dẫn đến quên nhiều thứ có thể dẫn tới việc bị từ chối khi kiểm định.

Nâng cấp đèn chiếu sáng

So với tiêu chuẩn của hãng, thì thực tế tại Việt Nam trên những dòng xe giá rẻ thường khó đáp ứng được việc chiếu sáng, thế nên không ít chủ xe đã đi nâng cấp hệ thống này để có thể vận hành tốt khi đi vào trời tối. Tuy nhiên với việc thay đổi toàn bộ hệ thống đèn có thể dẫn tới việc bị từ chối đăng kiểm.

sau-dich-cac-chu-xe-nho-cac-viec-sau-de-tranh-bi-tu-choi-dang-kiem

Theo đó việc thay đổi toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng còn có thể bị phạt tiền dựa theo Khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ. Việc thay đổi đèn này chủ yếu là nâng công suất, lắp thêm đèn phụ, thay đổi hình dáng đều bị từ chối kiểm định. Để tránh việc này người dùng cần phải về lại đèn nguyên bản để có thể hoàn tất đăng kiểm.

Đổi màu sơn, dán decal

Việc dán thêm vài miếng tem, decal trang trí đều có thể hoàn tất việc đăng kiểm một các trơn tru. Tuy nhiên nếu thay đổi màu sơn, dán họa tiết chiếm hơn 50% diện tích ngoại thất xe mà không làm các thủ tục cần thiết đều bị từ chối kiểm định.

sau-dich-cac-chu-xe-nho-cac-viec-sau-de-tranh-bi-tu-choi-dang-kiem

Ngoài ra khi lưu thông nếu bị xử lý sẽ bị phạt hành chính từ 600 đến 800 ngàn đồng do lỗi thay đổi màu sơn trong khi đó chi phí thay đổi màu sơn lại có mức giá dễ chịu hơn nhiều.

Thông số lốp khác nguyên bản

Nếu xe thay lốp lơn hay nhỏ hơn thông số nguyên bản có trong đăng kiểm đều có thể bị từ chối kiểm định và trong một số trường hợp đều bị bảo hiểm từ chối bồi thường.

sau-dich-cac-chu-xe-nho-cac-viec-sau-de-tranh-bi-tu-choi-dang-kiem

Một số dòng xe châu Âu, hay một số phiên bản xe có nhiều thông số khác nhau, người dùng có thể thay thế nâng cấp size mâm, lốp tuy nhiên cần liên hệ các trung tâm kiểm định để cập nhật các thông số này để đảm bảo quyển lợi sử dụng.

Nâng cấp ngoại hình xe

sau-dich-cac-chu-xe-nho-cac-viec-sau-de-tranh-bi-tu-choi-dang-kiem

Không ít chủ xe thường có xu hướng độ lại thân vỏ, thay đổi body giống như các phiên bản thể thao ở nước ngoài đặc biệt là các dòng xe bán tải, xe thể thao . Tuy nhiên vấn đề này cũng dễ bị đăng kiểm từ chối, thế nên người dùng nên lưu ý vấn đề này trước khi kiểm định.

Xe gắn thêm cản trước, sau, giá nóc

sau-dich-cac-chu-xe-nho-cac-viec-sau-de-tranh-bi-tu-choi-dang-kiem

Với các xe 7 chỗ cỡ nhỏ, các chủ xe thường gắn thêm thanh giá nóc để tăng khả năng chứa đồ, hay các xe dịch vụ thường gắn thêm các loại cản trước sau để bảo vệ xe tránh va chạm. Thì đều bị các trung tâm kiểm định từ chối ngay khi tiếp nhận.

Không lắp thiết bị giám sát hành trình

sau-dich-cac-chu-xe-nho-cac-viec-sau-de-tranh-bi-tu-choi-dang-kiem

Các xe chạy dịch vụ vận tải cần lưu ý điều này, đặc biệt là các tuyến xe vận chuyển có lộ trình cố định, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, hàng hóa đều bắt buộc phải có các thiết bị giám sát hành trình, nếu không sẽ bị cơ quan từ chối đăng kiểm theo Nghị định 91/2009 về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Ngoài ra, để đảm bảo không bị mất thời gian do từ chối đăng kiểm, các chủ xe nên tiến hành bảo dưỡng bảo trì các bộ phận như thắng, lọc gió, lọc dầu, các chi tiết liên quan để hoàn tất việc kiểm định. Với các xe độ có thể liên hệ các gara nâng cấp để hỗ trợ việc đưa xe về trạng thái nguyên bản khi đăng kiểm.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.