Tiện ích, - 07/12/2015 08:05 PM
Khởi động ô tô bằng nút bấm Start nhưng khi dừng hoàn toàn lại không nhấn Stop và nghĩ rằng động cơ sẽ tắt khi chìa khóa thông minh không còn kết nối với chiếc xe. Đó là thói quen mà nhiều người điều khiển ô tô cần xem xét lại.

Rất nhiều mẫu xe hiện nay được trang bị chìa khóa cảm ứng từ cho phép người lái khởi động động cơ chỉ bằng một nút bấm. Đó được xem là tính năng mang đến sự tiện dụng và thoái mái cho người dùng, nhưng không hẳn là chúng không có tác dụng xấu.

Theo Reuters, vào khoảng tháng 8 năm nay, một vụ kiện được đưa lên tòa án liên bang Los Angeles, Mỹ bởi một nhóm khách hàng về vấn đề các hãng xe lớn trên thế giới thiếu trang bị một tính năng tự động tắt động cơ khi họ rời khỏi xe.

Các khách hàng này cho rằng động cơ sẽ tự ngắt khi họ ra khỏi xe với chìa khóa thông minh và không còn nghe tiếng động cơ hoạt động. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn cho phép động cơ hoạt động một cách “lặng lẽ” với âm thanh nhỏ tới mức khó có thể nghe được. Chính điều này là nguyên nhân gây ra lượng carbon monoxide (CO) có thể gây hại đến sức khỏe nếu chúng tích tụ lượng lớn ở garage hoặc không gian trong nhà, tùy thuộc vào nơi đậu xe của chủ nhân. CO là chất khí không màu, không mùi và có thể làm giảm ôxy trong máu hay tổn thương hệ thần kinh cũng như có thể gây tử vong nếu hít phải lượng lớn. Nồng độ chỉ khoảng 0,1% CO trong không khí cũng có thể là nguy hiểm đến tính mạng.

Theo đơn khiếu nại, chính nguyên nhân trên có thể  đã gây ra cái chết cho ít nhất 13 người và các hãng xe bị khiếu nại là những tên tuổi rất quen thuộc: BMW / MINI, Mercedes-Benz, FIAT / Chrysler, Ford, General Motors, Honda / Acura, Hyundai / Kia, Nissan / Infiniti, Toyota / Lexus và Volkswagen / Bentley. Ngoài ra, 28 đơn khiếu nại trước đó đã gởi đến Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ từ năm 2009. Họ cho rằng, ở thời điểm đó, các nhà sản xuất đã biết đến rủi ro từ hệ thống khởi động động cơ bằng nút bấm và những nguy cơ xấu có thể gây ra bởi khí CO.

Những đòi hỏi của chúng ta đối với nhà sản xuất, với tư cách người tiêu dùng là hoàn toàn đúng và cần thiết. Nhưng trong khi chờ đợi giải pháp thỏa đáng từ hai bên, những ai đang sử dụng tính năng này trên chiếc xe của mình, hãy vui lòng nhấn nút “Stop” trước khi rời khỏi xe để đảm bảo rằng động cơ đã ngưng hoạt động hoàn toàn. Tránh nảy sinh chất thải CO nguy hại cho sức khỏe hoặc ở khía bảo dưỡng, tăng tuổi thọ cho chiếc xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.