Tiện ích, - 01/02/2016 09:15 PM
Sự bất cẩn, thiếu an toàn trong quá trình sửa chữa hoặc do điều kiện thời tiết nắng nóng…là những nguyên nhân có thể gây ra cháy nổ trong chính garage của bạn.

Trong rất nhiều vụ hoả hoạn có liên quan đến ô tô hoặc phương tiện xe nói chung thì đa phần nguyên nhân đều nằm ở con người. Vậy, thực tế những nguyên nhân này xuất phát từ đâu và mức độ nghiêm trọng diễn ra thế nào, các chủ garage là người hiểu rõ nhất thông qua một số lưu ý tham khảo dưới đây.  

Chập điện

Là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các vụ cháy nổ, thậm chí có thương vong về người và của cải khá cao. Tuy được đào tạo bài bản về an toàn điện, cách thức thao tác để tránh xảy ra sự cố về điện nhưng chỉ một phút lơ đễnh là người thợ sửa xe hoặc chính bản thân chủ xe phải trả giá.

Hầu hết có thể kể đến nguyên nhân chập điện là do sạc bình ắc quy, mối hàn hoặc cắt các chi tiết, quá trình đấu dây cho hệ thống điện trên xe và cả lý do quên ngắt điện khi không có mặt tại khu vực sửa chữa.

Nhiên liệu dễ bắt lửa

Rò rỉ xăng dầu, bảo quản hoá chất chưa đúng quy cách, một số vật dụng dễ bắt lửa như mút xốp hay giấy nhám không kiểm soát… có thể tạo một cơn hoả hoạn ngoài sức tưởng tượng ngay tại garage của bạn.

Một số khuyến cáo về việc đóng khoá xăng hoặc xác lập đặt nguồn nhiên liệu dễ cháy nổ ở khu vực riêng; đồng thời kiểm soát nguồn nhập, tránh dùng những loại nhiên liệu không rõ nguồn gốc hoặc kém chất lượng.

Các chất phụ gia, hoá chất chuyên dụng nên chứa trong các bồn, thùng đặc biệt; khi sử dụng cần lấy vừa đủ liều lượng kèm theo bình chữa cháy dung tích lớn phù hợp ở gần các bồn chứa.

Điều kiện thời tiết

Thời tiết vào những ngày nắng nóng thường có nhiệt độ cao, việc để những vật dụng hay hoá chấp tiếp xúc với nguồn nhiệt lớn cũng có thể tạo ra chất xúc tác đủ mạnh để gây nổ hoặc bùng cháy dữ dội ngoài tầm kiểm soát.

Ngoài sử dụng mái che cách nhiệt trong khu garage, các chủ xe cũng phải thực hiện che đậy các chất có nguy cơ gây cháy hoặc không nên tạo ra nhiều ma sát gần khu vực chứa nhiên liệu, hoá chất có thể gây hoả hoạn.  

Do bình gas (khí)

Áp suất trong bình gas thường được nạp tới mức giới hạn, tuy nhiên trong một số trường hợp, lý do thường là hay quên hoặc chủ quan mà khí nén trong bình gas có thể đạt quá mức, đồng thời các van đóng mở không đúng quy cách sẽ dẫn đến hiện tượng tràn hơi gas, không may tiếp xúc với nguồn nhiệt cao tạo ra cháy nổ ngoài ý muốn.  

Khu vực dễ xảy ra hoả hoạn

Vị trí của garage thường gần khu đông dân cư, hoặc cơ sở hạ tầng của garage đang dần xuống cấp có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ không nhỏ.

Không gian xung quanh garage cần phải rộng thoáng, cũng như được trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy đúng quy cách và đặc biệt là đội ngũ nhân viên, các chủ xe phải nắm rõ những nguyên tắc an toàn cháy nổ để kịp thời xử lý.

Bên cạnh đó, những nguyên nhân như động cơ xe tự bốc cháy, lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất hoặc một số tình huống khách quan khác cũng có thể mang nguy cơ cháy nổ cao đối với các garage xe. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.