Tiện ích, - 23/02/2016 05:04 PM
Khi gặp sự cố hoặc tai nạn liên quan đến phương tiện nói chung và ô tô nói riêng thì bồi thường bảo hiểm chính là phương án hàng đầu mà nhiều chủ xe quan tâm đến. Tuy nhiên, để có thể nhận được bồi thường từ đơn vị bảo hiểm thì chủ xe cũng cần nắm bắt những lưu ý như sau.

Thông báo sự cố hay tai nạn xảy ra

Bước đầu tiên của quy trình bồi thường bảo hiểm ô tô chính là chủ xe cần thông báo với công ty bảo hiểm càng sớm càng tốt bằng cách gọi điện thoại, thông thường được in trên Giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô với những thông tin như: Họ tên và số điện thoại của người thông báo; biển số xe; thời gian, địa điểm và diễn biến tai nạn hoặc sự cố.

Trong khoảng sau 2 giờ đồng hồ kể từ thời điểm nhận được cuộc gọi, các nhân viên giám định sẽ có mặt tại hiện trường.

Đây là quy định bắt buộc các lái xe phải tuân theo để đảm bảo được hưởng toàn bộ quyền lợi nếu không muốn bị phạt chế tài trong quá trình thực hiện bảo hiểm, mức chế tài thường nằm trong khoảng 10 - 50% tổng chi phí sửa chữa, trong một số trường hợp đơn vị bảo hiểm còn từ chối bồi thường nếu vi phạm quy định này.

Hướng xử lý ban đầu

Trong trường hợp xe tham gia bảo hiểm không va chạm với người thứ ba, công ty bảo hiểm sẽ cử giám định viên đến để chụp ảnh tổn thất và giám định hiện trường. Tùy theo ước tính tổn thất, mà công ty bảo hiểm có thể sẽ báo cáo chính quyền, công an địa phương để cùng tham gia vào việc xác minh hiện trường hay không. Có thể chia làm 3 loại giá trị tổn thất dưới đây:

Tổn thất vật chất xe ước tính dưới 5 triệu đồng hoặc nguyên nhân tổn thất do vật thể cứng bên ngoài tác động gây hư hỏng kính, đèn, gương… không nhất thiết phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn, chỉ cần chờ bên công ty bảo hiểm theo dõi và đưa ra kết quả bồi thường.

Tổn thất vật chất xe ước tính từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng không nhất thiết phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn, nhưng giám định viên của công ty bảo hiểm phải giám định xác minh hiện trường.

Tổn thất vật chất xe ước tính trên 10 triệu đồng phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn, giám định viên phải đến giám định tại hiện trường.

Với trường hợp xe tham gia bảo hiểm va chạm với người thứ ba, chủ xe cần phải phối hợp với công an, chính quyền địa phương để có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc xác nhận của công an/chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn. Đồng thời phân loại thành các giá trị tổn thất dưới đây:

Tổn thất vật chất ước tính từ dưới 20 triệu đồng phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc xác nhận của công an/chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn, giám định viên phải đến giám định tại hiện trường.

Tổn thất vật chất xe ước tính trên 20 triệu đồng phải có hồ sơ của cảnh sát giao thông và giám định viên phải đến giám định tại hiện trường.

Ngoài ra, trong trường hợp có lỗi do người thứ ba, chủ xe cần thực hiện bảo lưu và chuyển quyền đòi bồi thường bảo hiểm ô tô cho bên thứ ba theo hướng dẫn của công ty bảo hiểm. Hồ sơ cảnh sát giao thông sẽ bao gồm: Sơ đồ hiện trường; Biên bản khám nghiệm hiện trường; Biên bản khám nghiệm phương tiện; Biên bản giải quyết vụ tai nạn giao thông.

Tiến hành giám định bồi thường

Trong vòng 2 - 5 giờ đồng hồ kể từ khi xe được đưa về xưởng, giám định viên của công ty bảo hiểm sẽ phối hợp với chủ xe/lái xe và các bên liên quan tiến hành giám định thiệt hại xe. Các công ty bảo hiểm sẽ ủy quyền hoàn toàn cho giám định viên trong việc quyết định sửa chữa hay thay thế đối với hạng mục tổn thất. Kết quả về phương án khắc phục được ghi tại Biên bản giám định có chữ ký của Giám định viên của và đại diện của công ty bảo hiểm là kết quả cuối cùng.

Xử lý bồi thường bảo hiểm

Sau khi xe được sửa chữa xong, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong vòng 2-3 ngày làm việc, công ty bảo hiểm sẽ bảo lãnh thanh toán tại các xưởng sửa chữa thuộc hệ thống liên kết của công ty bảo hiểm. Chủ xe chỉ cần ký biên bản nghiệm thu, hợp đồng, thanh lý (nếu có) và nhận xe. Trường hợp ngoại lệ, chủ xe/lái xe cần thông báo trước cho công ty bảo hiểm để có biện pháp xử lý thích hợp.

Ngoài ra, một số trường hợp sự cố hay tai nạn có tính chất nghiêm trọng hơn, chủ xe không chỉ phối hợp với công ty bảo hiểm, các bên liên quan đến tai nạn mà còn có thể nhờ đến luật sư tư vấn, hoặc bên có thẩm quyền đứng ra giải quyết.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.