Tiện ích, - 18/05/2016 05:11 PM
Chọn đúng loại nhớt phù hợp, kiểm tra dầu nhớt cũ, đảm bảo nhớt chảy đều trong động cơ… là những điều cơ bản nhưng không kém quan trọng khi thay thế hoặc sử dụng dầu nhớt cho xe máy.

Hầu hết người dùng không để ý đến việc thay nhớt định kỳ cho xe máy, nhưng chính điều này lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động của động cơ và quá trình vận hành, cũng như tuổi thọ lâu bền của chiếc xe.

Kiểm tra dầu nhớt cũ

Trước khi tiến hành thay nhớt mới, người dùng cần kiểm tra sơ qua nhớt cũ bằng cách dùng kìm lót mở que thăm nhớt, nhỏ thử một giọt lên vỏ máy và quan sát: nếu nhớt còn màu vàng nhạt và loang to dần ra thì còn sử dụng được; còn khi nhớt có màu xám đen, dễ loang ra nhanh chóng thì cần phải thay nhớt mới. Trường hợp, nếu que thăm không ướt, nằm dưới mực có đánh dấu X thì đồng nghĩa rằng xe đã cạn nhớt, phải thay nhớt ngay.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, thời gian thay nhớt xe máy hợp lý là sau khi xe chạy được 2.000 km đối với xe đời mới và từ 1.000 km – 1.500 km đối với xe tay ga. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi tùy theo tuổi thọ xe và môi trường sử dụng.

Tìm đúng chủng loại nhớt mới

Tâm lý chung của đa số người tiêu dùng là chưa quan tâm đến chọn loại dầu nhớt phù hợp cho xe. Bởi vì, việc thay dầu nhớt xe đều giao cho thợ tại các điểm rửa xe mà không được tư vấn kỹ lưỡng. Do đó, để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định, xe chỉ nên sử dụng một loại dầu nhớt phù hợp nhất định.

Bên cạnh đó, dầu nhớt xe máy được sản xuất với nhiều chủng loại bao bì như 0,7 lít, 0,8 lít hay 1 lít để phù hợp với yêu cầu dung tích nhiều loại động cơ khác nhau. Vì vậy, các chuyên gia khuyên khi thay nhớt, người dùng nên chọn loại thích hợp để tránh thừa hoặc thiếu nhớt. 

Ngoài ra, các thông tin trên chai nhớt mà người dùng cũng cần phải quan tâm như thương hiệu, loại sản phẩm, dung tích, hạn sử dụng,… nhằm đảm bảo lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng và phù hợp với xe. Chai nhớt mới phải được niêm phong hai lớp có nắp nhựa và màng seal phủ kín miệng chai.

Cẩn trọng trong lúc thay nhớt

Ngoài việc tháo nhớt cũ theo cách thông thường, người thay cần nghiêng xe cho nhớt còn đọng ở những chi tiết máy chảy ra hoàn toàn, kế tiếp là dùng vòi hơi xịt vào trong lốc máy, nơi chứa nhiều tạp chất và mạt kim loại sẽ gây hư hại cho động cơ nên cần phải được tháo sạch sẽ.

Sau đó, bộ phận lọc thô và lọc tinh được rửa sạch bằng dầu diesel, dùng vòi hơi với áp lực nhẹ thổi hết các mạt sắt, chất bẩn ra khỏi lọc rồi lắp lại cẩn thận đúng vị trí, tránh rò rỉ nhớt.

Trong quá trình thay nhớt mới, cần dùng phễu sạch, đổ từ từ nhớt mới vào trong máy với tốc độ vừa phải. Sau khi đã châm hết nhớt, xe cần được nghiêng sang trái và phải vài giây để nhớt chảy đều đến các chi tiết trong động cơ, kế tiếp là đạp cần khởi động khoảng 5-7 lần (không lắp chìa khóa) để bơm dầu tới các chi tiết máy. Tiếp theo là mở chìa khóa, cho máy nổ khởi động vài phút trước khi chạy. Cuối cùng là nhớ lau sạch các vết nhớt dính trên máy để tránh bụi bẩn bám xung quanh.

Hạn chế dùng phụ gia đi kèm

Đa số những thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng đều cho vào sản phẩm các chất phụ gia giúp tăng độ nhớt, bảo vệ các chi tiết kim loại bên trong máy và thậm chí là cả chống rỉ. Tuy nhiên, việc đổ thêm các loại phụ gia bên ngoài thị trường có thể sẽ khiến dầu nhớt gốc của xe làm việc kém hiệu quả hơn hoặc không thực sự hỗ trợ gì nhiều.

Để đảm bảo rằng các phụ gia đi kèm có thích hợp với xe mình hay không thì chủ xe cần tìm hiểu thông tin từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, đối với những dòng xe số, côn tay thông thường thì dùng chất phụ gia cho dầu nhớt được xem là rất hy hữu, nhưng những mẫu siêu xe cao cấp lại đòi hỏi phải sử dụng thêm các loại phụ gia đặc biệt riêng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.