Tiện ích, - 25/02/2016 04:56 PM
Ngoài tác dụng chống chói do ánh sáng mặt trời chiếu vào hay điều hoà nhiệt độ giữa bên ngoài kính và trong xe, phim cách nhiệt còn đem đến nhiều lợi ích hiệu quả khác.

Việc dán phim cách nhiệt không chỉ đòi hỏi sự chọn lựa, chuẩn bị các vật dụng cần thiết, mà còn yêu cầu người dán phải có kỹ năng thao tác, quan tâm đến những chi tiết khác giúp có được tấm phim sử dụng lâu bền qua thời gian. Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi dám phim cách nhiệt cho ô tô của bạn.

Chọn loại phim phù hợp

Bước đầu tiên mà ai cũng quan tâm chính là chọn được loại phim cách nhiệt phù hợp. Trên thị trường có rất nhiều loại phim và hãng sản xuất phim cách nhiệt khác nhau, cụ thể là 2 hạng sản phẩm cao cấp và phổ thông với 2 loại phim phổ biến dành cho kính lái và kính bên.

Về cấu tạo, hiện nay phim cách nhiệt cao cấp được tráng các lớp kim loại bạc nano cho khả năng hấp thụ và tản nhiệt cao nhất. Phim phổ thông chỉ sử dụng kim loại phủ thường như crôm, niken. Phim kính lái có khả năng xuyên sáng tốt hơn (từ 68% trở lên) so với phim dán kính bên (dưới 25%) vì khả năng cản nhiệt nhỏ hơn.

Do đó, người mua cần phải được tư vấn, trao đổi chi tiết để chọn mua đúng chủng loại, đặc biệt là quan tâm đến chất lượng phim vì hiện trạng làm giả hoặc chất lượng kém vẫn thường xuất hiện, bạn có thể kiểm tra độ thật giả bằng cách chiếu đèn hồng ngoại trước và sau khi dán phim.

Trường hợp chủ xe có nhu cầu dán toàn bộ hệ thống kính thì chất lượng, cấu tạo và giá thành của phim là những yếu tố không thể bỏ qua và cần cân nhắc trước khi mua về dán.

Chuẩn bị các vật dụng hỗ trợ cần thiết

Bộ dụng cụ lau kính xe, hoá chất vệ sinh chuyên dụng trước khi dán phim (có thể là sữa tắm em bé), dụng cụ sấy nóng, bình nước xịt, lăn chuyên dụng hoặc chổi quét nhỏ, băng keo, kéo… là những vật dụng cơ bản cần thiết nhằm phục vụ dán phim hiệu quả. Nếu trường hợp kính xe được dán tại garage, người lái có thể yêu cầu các chuyên viên sử dụng những chất liệu và vật dụng cao cấp hơn.

Ngoài ra, môi trường để thực hiện dán phim cách nhiệt phải kín gió, không bụi và nhiệt độ lý tưởng ổn định, thường vào khoảng 25 – 300C.   

Tạo hình cho phim

Sau khi vệ sinh bề mặt ngoài của kính xe, tiến hành tạo hình bằng cách trải cuộn phim lên bề mặt để lấy khuôn, đồng thời cắt phim theo mép kính và sấy nóng để mặt phim dính chặt vào kính.

Thao tác này là công đoạn mất nhiều thời gian nhất vì nếu không chuẩn xác, cẩn thận sẽ dễ khiến phim nhanh bong mép sau khi dán, đặc biệt là khi sử dụng loại phim cao cấp.

Lưu ý rằng để phim bám chặt mặt kính và không gây hiện tượng bong bóng trên phim, khi thao tác cần tránh để chất lỏng hoặc môi trường ánh sáng có bức xạ cao hơn xung quanh như mặt trời, đèn cao áp… tiếp xúc vào bề mặt phim.  

Vệ sinh mặt kính

Dù là phim dán mới lần đầu hay dán lại thì khâu vệ sinh trước khi dán luôn cần sự tỉ mỉ, khắt khe vì chỉ một hát cạt nhỏ cũng có thể làm hỏng toàn bộ tấm phim dán.

Sau khi phun lên bề mặt kính một lớp bọt xà phòng, tấm phim đã tạo hình trước đó sẽ được bóc lớp nilon bảo vệ mặt keo và dán vào mặt trong của kính. Sau đó, tiếp tục phun một lớp nước lên trên mặt phim vừa dán để giữ độ ẩm và giúp việc dán miết phim dễ dàng hơn.

Khâu cuối cùng là gạt qua lần 1 bằng lăn chuyên dụng để loại bỏ xà phòng và nước ra khỏi mặt tiếp xúc giữa tấm phim với kính lái, hoàn tất gạt tiếp lần 2 bằng lăn chuyên dụng để loại bỏ hoàn toàn bọt khí bên trong.  

Quan tâm đến mép phim

Bề mặt kính sau khi dán lớp phim sẽ trải căng đều và bám chặt lâu hay không còn tuỳ thuộc vào độ tinh tế của người dán khi biết quan tâm đến các mép phim xung quanh, bởi đó là những điểm bám rất quan trọng ở sát rìa kính giúp tránh bong tróc khi hoàn tất khâu dán phim.

Việc cần làm là chỉ cần sử dụng tay gạt nhỏ hoặc lăn chuyên dụng vừa đủ để vuốt lại theo chiều ngang và dọc của tấm phim sao cho mép tấm phim phải phẳng và sắc nét, tránh các trường hợp phải ghép phim; đồng thời sấy nóng các vị trí trên bám chặt vào mặt kính là bạn đã có thể yên tâm về độ bám của phim lên mặt kính.

Kiểm tra hiệu quả

Các khâu dán phim đã hoàn tất thì khâu kiểm nghiệm hiệu quả chỉ là bước xác thực để xem sản phẩm bạn mua về có phù hợp với yêu cầu, cũng như “đáng đồng tiền bát gạo” hay không.

Cách thực hiện đơn giản chỉ cần dùng đèn hồng ngoại chiếu thẳng vào mặt kính vừa mới dán phim, trước tiên là ghi nhận nhiệt độ ban đầu (theo nhiệt độ phòng) và chờ 5 phút sau, nếu nhiệt độ dao động tăng lên không quá 5-70c thì xem như sản phẩm đạt yêu cầu.

Tuy nhiên, bước xác thực này chỉ mang tính tham khảo, vì trên thực tế khi xe chạy trên đường còn tuỳ thuộc vào nhiệt độ ngoài trời, tốc độ gió, tính bão hoà nhiệt… mới dám chắc về chất lượng hiện tại của phim.

Bảo quản lâu dài

Thông thường, phim cách nhiệt có thể sử dụng được 5 – 10 năm, khá bền màu và không bị bong tróc trong khi sử dụng. Để lớp phim bám chắc, người lái không nên hạ kính xuống trong 48 giờ đầu tiên sau khi dán và nên hạn chế quá trình lên – xuống kính trong 3 ngày đầu.

Bên cạnh đó, người sử dụng xe có dán phim cách nhiệt cũng cần chú ý đến nhiệt độ bên ngoài để đỗ xe ở nơi thoáng mát, dễ chịu dù vẫn chịu bức xạ mặt trời tiếp xúc vào. Vệ sinh mặt kính xe cũng phải cẩn thận, tránh ma sát mạnh vì lâu ngày sẽ làm bong tróc lớp phim dù đã dán chặt từ ban đầu.

Theo một số lời khuyên, khi ra người lái ra khỏi xe, nếu nhiệt độ trong xe cao hơn do đỗ lâu dưới trời nắng thì nên mở hết kính cửa, bật quạt thổi gió và chạy chừng 20m cho thoát hết khí nóng ra rồi mới đóng kính và bật điều hoà, khi đó xe có dán phim sẽ mát rất nhanh so với xe không dán phim.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.