Nhằm giúp người mua chọn đúng loại lốp mình muốn, hãy cùng tham khảo qua những yếu tố dưới đây.
Kích thước
Các nhà sản xuất xe thường thiết kế hệ thống treo và các bộ phận vận hành với kích cỡ lốp, mâm xe đúng với nguyên bản. Do đó, người mua chỉ cần căn cứ theo đúng chỉ số ban đầu mà nhà sản xuất đưa ra để tìm mua đúng loại lốp mình cần.
Trong một số trường hợp người mua muốn thay đổi kích cỡ lốp xe mà có thể gây ảnh hưởng đến tính năng và cách vận hành thì cần phải tham khảo lại các thông số, khuyến cáo từ nhà sản xuất. Đồng thời, khi đến mua tại cửa hàng lốp xe, người mua cũng cần có thêm những lời tư vấn, hỗ trợ từ người bán.
Đặc điểm riêng
Mỗi dòng xe hay thương hiệu xe khác nhau thì sẽ có từng loại lốp đặc thù riêng biệt, bởi vì chủng loại lốp nào thì sẽ có ưu nhược điểm, tính năng, khả năng chịu tải, chất liệu bổ trợ… đúng với loại lốp đó.
Một trong những đặc điểm quan trọng mà nhiều nhà sản xuất lốp xe khuyến cáo người dùng nên nắm rõ là khả năng làm giảm lượng khoảng cách dừng của chiếc xe khi tiến hành đạp phanh, mà lốp xe là vật chịu lực tác động rõ rệt nhất. Bên cạnh đó, khả năng hỗ trợ giúp xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn và bám đường của lốp xe trong trường hợp bị thủng cũng cần được quan tâm tới.
Ngoài ra, nếu xe di chuyển trong điều kiện khí hậu, thời tiết không thuận lợi thì việc chọn lốp xe có đặc tính phù hợp sẽ là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng vận hành của xe.
Giá cả
Đây là yếu tố mà tất cả những người mua đều tính tới. Tuy nhiên với lốp xe thì ngoài chuyện “tiền nào của nấy” ra, các chi phí lắp đặt, cân bằng và phí dịch vụ khác nữa trong quá trình thay lốp cũng làm tiêu hao con số không nhỏ.
Lời khuyên tốt nhất là người mua nên tham khảo qua nhiều nhãn hiệu, chủng loại phù hợp với túi tiền trước khi quyết định mua lốp xe mới, đương nhiên việc đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tuổi thọ lâu bền cũng là điều không thể bỏ qua.
Tuổi thọ
Việc lốp xe được in cả ngày tháng sản xuất cộng với thời gian sử dụng có hạn khuyến cáo từ nhà sản xuất, cho thấy tuổi thọ của lốp xe rất được nhiều người quan tâm. Thông thường, người dùng chỉ quen ước lượng khả năng sử dụng của lốp qua độ mòn các rãnh, gai trên lốp hoặc cảm thấy bánh xe chao đảo trong lúc lái xe nhưng trong mọi trường hợp không phải lúc nào cũng đúng.
Cho nên, theo các nhà sản xuất đưa ra, khi xe đi được hơn 50.000km cũng là thời điểm chủ xe nên tính đến việc thay lốp xe mới. Tuy nhiên, thực tế điều này còn phụ thuộc vào những yếu tố ảnh hưởng khác như điều kiện đường sá, vùng khí hậu, khả năng va chạm tai nạn…
Tỷ số tốc độ
Không ít người mua tự hỏi liệu tỷ số tốc độ có quan trọng trên lốp xe không? Thực tế là rất cần thiết, bởi khi xe di chuyển qua nhiều địa hình với tốc độ biến thiên không ngừng thì phải có sự cân đối nhất định từ lốp xe mới có thể giúp xe vận hành linh hoạt dù ở khoảng tốc độ nào đi chăng nữa.
Người mua cần quan sát bề mặt cạnh của lốp sẽ thấy các chữ cái trải dọc theo lốp xe quy định từng ngưỡng mức tốc độ cho phép. Ví dụ, chữ “T” cho phép lốp đạt vận tốc tối đa khoảng 200km/h, “H” có thể cho tốc độ tối đa 240km/h… Bên cạnh đó còn có một số lốp mang thông số khác như V, W, Y hay Z với khả năng duy trì tốc độ trong khoảng 239-299 km/h.
Lốp dự phòng vốn là thứ ít sử dụng nhưng rất quan trọng trên các dòng xe, tuy nhiên ở phân khúc phổ thông không ít người thắc mắc vì sao loại lốp phụ này lại khác hoàn toàn so với lốp chính.
Không phải tất cả các loại lốp xe đều hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình, có loại chạy bám đường khi khô ráo nhưng lại không tốt để đi trong mùa mưa và ngược lại.
Bánh trước của một số xe nhỏ và đa số các xe có phân khối lớn sẽ dùng lốp có chiều rãnh gai bị ngược.
Nếu chiếc xe máy của bạn đang sử dụng lốp không săm, bạn cần lưu ý một vài điểm dưới đây để giữ lốp được bền và vận hành an toàn hơn.
Hiện tượng nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.