Theo một khảo sát, đại đa số người sử dụng xe máy tại Việt Nam không có thói quen chăm sóc, bảo dưỡng xe máy định kỳ. Các loại phụ kiện như bugi, ắc-quy, dầu nhớt, lốp xe… chỉ được thay thế khi xe bị hỏng hóc hoặc chết máy, thay vì phải theo định kỳ.
Việt Nam hiện có khoảng 45 triệu xe máy đang lưu thông. Thiếu thói quen chăm sóc bảo dưỡng xe máy không chỉ khiến xe nhanh hư hỏng, tốn kém chi phí sửa chữa, không đảm bảo an toàn, mà còn gây ô nhiễm môi trường.
Cùng tham khảo những loại phụ tùng xe máy được khuyến cáo phải thay thế định kỳ.
Dầu nhớt: 1.500 - 2.000 km
Theo các nhà sản xuất xe máy, nên thay dầu nhớt sau mỗi 1.500 - 2.000 km sử dụng. Nên chọn các loại nhớt phù hợp với từng loại xe tay ga hoặc xe số.
Lọc nhớt: 3.000 – 4.000 km
Chức năng chính của lọc nhớt là lọc các cặn bẩn của nhớt. Trong quá trình vận hành, nhớt sẽ bị nhiễm bẩn từ động cơ. Nếu nhớt không được lọc cẩn thận, cặn bẩn sẽ làm xước các bộ phận bên trong máy làm giảm tuổi thọ động cơ, thải ra khói đen… Do đó, cần thay thế định kỳ sau 3.000 – 4.000 km để bảo vệ động cơ.
Bugi: 8.000 – 16.000 km
Bugi có tuổi thọ trung bình khá cao, nhưng bộ phận này cần được vệ sinh định kỳ để đảm bảo khả năng đánh lửa không bị ảnh hưởng bởi than bẩn.
Tùy vào nhà sản xuất, sẽ khuyến cáo thời điểm thay thế bugi khác nhau. Honda khuyến nghị khách hàng nên thay thế Bugi sau mỗi 8.000 km (riêng Airblade và PCX 2016 sau 12.000 km). Trong khi đó, các xe Yamaha được khuyên ở mức 12.000 – 16.000 km.
Bugi có chức năng chính là đánh lửa để đốt xăng cháy trong buồng động cơ. Bugi có các điện cực và tia lửa được tạo ra giữa các điện cực. Mỗi lần đánh lửa bugi, sẽ tạo ra một lượng ít bột than cháy, đóng trên bề mặt bugi, lâu dần sẽ làm cản trở việc đánh lửa, dẫn lửa. Không những vậy, bộ phận này còn tác động đến khả năng tăng tốc và tiếng nổ động cơ.
Má phanh: 1 năm/lần
Honda khuyến cáo, cứ 4.000 km nên kiểm tra định kỳ 1 lần đối với má phanh để đảm bảo xe vận hành an toàn. Riêng đối với AirBlade và PCX 2016 là sau 6.000 km.
Bộ phận này cần được thay thế ít nhất 1 năm/lần đối với má phanh dầu và 2 năm/lần đối với phanh cơ.
Má phanh là bộ phận giúp xe giảm tốc và sẽ mòn theo thời gian. Má phanh quá mòn còn gây hiện tượng vênh đĩa phanh, làm hệ thống phanh mất hiệu quả ngay cả khi đã thay má mới. Trường hợp vênh quá nặng, sẽ phải thay cả đĩa phanh, tốn kém rất nhiều so với chi phí thay má phanh.
Lọc gió: 15.000 – 20.000 km
Lọc gió là bộ phận quan trọng trên xe máy. Nó có tác dụng giúp không khí vào buồng đốt sạch hơn. Nếu lọc gió bẩn, sẽ cản trở không khí vào động cơ và giảm tính năng của động cơ, khiến tiêu tốn nhiên liệu hơn. Ngoài ra, việc lâu ngày không thay lọc gió còn làm cho bugi bị ám muội, khi tăng tốc sẽ ra khói đen.
Lọc gió được khuyến cáo thay thế sau mỗi 15.000 – 20.000 km. Tuy nhiên, lọc gió bẩn phụ thuộc rất lớn vào môi trường, điều kiện xung quanh. Vì vậy, ngoài việc căn theo số ki-lô-mét, nên đi kiểm tra định kỳ 2 tháng/lần để thay thế nếu cần thiết.
Dây curoa: 20.000 - 25.000km
Đây là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên phải chịu lực căng lớn và ở trong môi trường nhiệt độ cao, bụi bẩn. Dây cu-roa sẽ mòn dần theo thời gian, dẫn tới tình trạng máy gào, xe ỳ, nóng máy. Để dây quá mòn, sẽ dẫn tới tình trạng đứt dây, mất truyền động.
Ngày 14/6/2023, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhiều cơ sở với số tiền gần 20 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Theo Tổng Cục QLTT, phần lớn hàng hóa kinh doanh tại chợ Tân Thành (TP.HCM) đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhiều nhãn hiệu lớn như Honda, Yamaha, Suzuki...
Chợ Tân Thành hay còn được nhiều người gọi bằng cái tên là chợ đầu mối phụ tùng xe máy, có tọa lạc tại quận 5 - TP.HCM.
Ngoài việc thay nhớt, nước mát, người sử dụng vẫn cần lưu ý thay thế những bộ phần đặc thù sau thời gian vận hành. Đặc biệt là chị em phụ nữ vốn đa phần chỉ lên xe, chạy và đổ xăng cần phải để ý hơn.
Việc chăm sóc, sửa chữa luôn là vấn đề đau đầu mà các tài xế gặp phải khi xe bị hư. Đối với những chiếc xe máy nhập từ nước ngoài về thì vấn đề kiếm phụ tùng để thay thế khó như lên trời.