Văn hóa xe, - 24/10/2021 08:21 AM
Những bài viết, những cảnh báo về việc một người gặp nguy hiểm khi ngủ trong xe ô tô mà đóng kín cửa bị ngộ độc khí carbon monoxide. Thực tế các nghiên cứu chứng minh rằng bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào nghiêm trọng nếu đóng cửa kín và ngủ trong xe ô tô theo đúng cách.

Hiểu nhầm về việc có thể bị ngạt thở

Một trong những vấn đề được nhắc đến nhiều nhất khi được hỏi có nên ngủ trong ô tô hay không đó là các chia sẻ thường xuyên khẳng định rằng bạn có thể bị ngạt thở. Điều này hoàn toàn không có cơ sở nào mà chỉ là những nhận định mang tính chủ quan khi nhận thấy chiếc ô tô có vẻ lưu thông không khí kém khi đóng chặt các cửa sổ.

Vậy phải căn cứ vào các nghiên cứu khoa học để trả lời rằng, việc đóng kín cửa ô tô và ngủ trong đó có lợi hơn là có hại.

Các nhà nghiên cứu sức khỏe môi trường của Đại học Havard đã thực hiện một thí nghiệm vào năm 1998 nhằm xác định lượng không khí lưu thông bên trong cabin xe ô tô khi cửa sổ được đóng kín và họ nhận thấy rằng không khí trong một chiếc ô tô đang đậu được làm mới sau từ 1-3 tiếng đồng hồ mỗi lần. Nói cách khác, bạn không có gì phải lo lắng vì bị ngạt thở trong điều kiện như vậy

Nhưng nếu có đông người ngủ trong một chiếc ô tô đóng kín cửa thì có khả năng xảy ra vấn đề đối với hô hấp con người. Đông người thì lượng tiêu thụ ô xy sẽ lớn hơn tuy nhiên nghiên cứu khoa học cho thấy, phải có 9 người cùng hít thở không khí trong ô tô cùng lúc thì lượng ô xy khi đó mới giảm xuống dưới ngưỡng an toàn đối với hệ hô hấp của con người.

Có thể ngộ độc carbon monoxide không?

Đây là một câu hỏi và là vấn đề được nêu ra nhiều nhất đối với các trường hợp ngủ trong ô tô nhưng cần nhìn nhận một cách khoa học thay vì “võ đoán”.

Ngộ độc khí carbon monoxide là một mối quan tâm đáng lo ngại hơn là ngạt thở đối với các trường hợp ngủ trong ô tô do loại khí này được tạo ra bởi khói xe và rất độc hại, hít phải ở một lượng nhất định sẽ có thể khiến bạn tử vong.

Những ngộ độc loại khí này sẽ không xảy ra nếu bạn ô tô có đủ hệ thống thông gió và động cơ tắt.

Các vấn đề đối với trường hợp ngộ độc khí Carbon monoxide là do muốn bật điều hòa điều chỉnh nhiệt độ, nhưng muốn hệ thống  điều hòa hoạt động thì bạn cần động cơ hoạt động, hệ thống xả có thể gặp vấn đề khiến loại khí này cung cấp liên tục vào cabin xe, lúc đó mới hội tụ đủ các yếu tố gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, nếu khi thời tiết không được dễ chịu, hãy  bật động cơ đủ lâu để tăng hoặc giảm nhiệt đến mức vừa ý. Khi bạn cảm thấy thoải mái, hãy tắt động cơ và đi ngủ, mọi vấn đề sẽ được giải quyết.

Tắt động cơ ngủ, hệ thống thông gió sẽ giúp bạn có được điều kiện tốt.

Nên hay không nên?

Thực tế cho thấy, việc ngủ mà mở cửa sổ ô tô còn gặp nhiều vấn đề phiền phức hơn là việc đóng cửa. Khi ngủ thì bạn sẽ mất kiểm soát mọi việc xung quanh và việc bị trộm cắp tài sản là điều dễ xảy ra nếu đồ đạc để quá hớ hênh. Do vậy, hãy xử lý các vấn đề một cách hiểu biết nhất để vừa được an toàn nhưng vẫn có được giấc ngủ ngon trên ô tô.

Bên cạnh đó hãy chọn đậu xe nơi thoáng đãng để tránh các xe khác đang hoạt động gần đó có thể gia tăng lượng khí độc vào ô tô.  Tiến hành bảo trì, bảo dưỡng định kỳ và tìm dấu hiệu hệ thống xả bị lỗi cũng như vệ sinh sạch sẽ hệ thống thông gió, bạn sẽ không phải lo lắng thêm gì nữa.

Hầu hết mọi người muốn ngủ trên một chiếc giường ấm áp. Nhưng nếu hoàn cảnh buộc bạn phải qua đêm trong xe, bạn nên yên tâm rằng việc ngủ trong xe đóng cửa sổ là hoàn toàn an toàn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.