Ô tô cũng như những phương tiện giao thông khác, khi đề cập đến mức tiêu thụ nhiên liệu đều liên quan đến hai yếu tố chủ quan và khách quan. Người lái tất nhiên là mong muốn có được chiếc xe với mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu nhất, nhưng thực tế cho thấy chỉ số ít mới có được điều đó. Với những tiến bộ trong công nghiệp chế tạo ô tô, nhiều chiếc xe khi vận hành đã giảm nhiều mức “ăn” nhiên liệu nhưng người lái cũng có thể là tác nhân chính gây ra hao phí.
Những “mách nhỏ” sau đây có thể giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu cho tài xế ô tô.
Tận dụng tính khí động học của xe
Nếu bạn đang cầm lái một chiếc xe bán tải, không nên mở cửa thùng sau như nhiều người nhầm tưởng sẽ giúp tăng tính khí động học của xe. Theo các kỹ sư của tập đoàn GM (General Motor), lái xe với nắp thùng sau đóng lại mới tạo cho chiếc xe có khí động học.
Hiệu quả khí động học của một chiếc xe được xác định bởi hệ số cản (Cd) của nó. Nói một cách đơn giản, hệ số cản là ảnh hưởng của hình dạng chiếc xe đối với sức cản của không khí khi xe chạy. Chiếc xe có hình dạng giọt nước (Cd=0.05) là tối ưu nhất về mặt khí động học. Nhưng sản xuất những chiếc xe như vậy quả là không dễ dàng.
Đối với chuyến đi xa, chúng ta thường có thói quen chất đồ đạc trên nóc xe, điều này tưởng chừng như có thể giải quyết được vấn đề vận chuyển hành lý, nhưng xét về tính năng khí động học lại hoàn toàn phản tác dụng, làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 5%.
Chú ý đến lịch trình đi - về
Giao thông Việt Nam vốn rất phức tạp và chất lượng mặt đường chưa bao giờ được đánh giá cao, nếu không nói là khá yếu kém. Vì thế, bạn cần lên kế hoạch trước cho những chuyến đi của mình và chú ý đến những vấn đề đang là nhức nhối hiện nay như kẹt xe, ngập nước, đường phố hóa “ruộng bậc thang”.
Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm ở Việt Nam, tình trạng kẹt xe gây thất thoát số tiền lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Kẹt xe khiến việc đốt cháy nhiên liệu vô ích tại chỗ diễn ra nhiều lần. Số lần lên ga, đạp thắng liên tục cũng khiến cho vòng tua máy quay không đều, gây thất thoát nhiên liệu đáng kể.
Một nghiên cứu được các kỹ sư thuộc Học viện công nghệ Massachusetts, Mỹ thực hiện khi tiến hành nghiên cứu mức tiêu hao nhiên liệu với những chiếc xe đi trên lớp phủ mặt đường khác nhau. Kết luận được đưa ra là những chiếc xe đi trên mặt đường cứng, có độ lún thấp thì giảm được 3% mức tiêu hao nhiên liệu.
Kiểm tra áp suất lốp
Áp suất lốp cho thấy độ cứng và có phù hợp với điều kiện vận hành của chiếc xe hay không? Vì lốp xe là phần tiếp xúc và ma sát trực tiếp với mặt đường, thông thường mức áp suất lốp đối với những chiếc Toyota Innova thường là 2,2 Kg/cm2, Toyota Fortuner là 2,4 Kg/cm2. Nếu trường hợp lốp còn hơi non thì chúng ta có thể tăng thêm từ 0,2 đến 0,4 Kg/cm2 tùy vào trạng thái lốp mới hay cũ. Vì thế bạn nên trang bị cho mình một máy đo áp suất lốp bằng tay hoặc máy bơm “dã chiến” cho những chuyến đi xa, qua nhiều dạng địa hình khác nhau.
Chú ý đến tốc độ xe
Bạn có biết rằng, chỉ với chênh lệch 10Km/h cũng tăng mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 10 – 15%, đây là nghiên cứu của cơ quan bảo về môi trường Mỹ (EPA) đã thực hiện, phân tích và khuyến cáo đến các tài xế. Tốc độ ổn định bao giờ cũng tạo ra cảm giác êm ái cho người ngồi trên xe cũng như ít hao nhiên liệu nhất.
Để nhiên liệu không bị đưa ồ ạt vào động cơ hoặc đốt cháy không đều, không nên tăng tốc đột ngột. Khi xe lưu thông trên đường cao tốc, hãy sử dụng tính năng kiểm soát hành trình (nếu có) để xe tự động kết hợp phanh, ga hợp lý, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Đối với những tuyến đường đô thị, bạn hãy giữ khoảng cách vừa đủ tránh va chạm với xe đi trước. Hãy trả về số N khi dừng đèn đỏ và tăng tốc từ từ, tránh để xe bị phanh đột ngột, lúc này năng lượng cần phải được đốt cháy để tăng tốc trở lại gây ra tiêu hao không đáng có.
Quan tâm đến tải trọng xe
Ma sát đối với mặt đường ngoài áp suất lốp thì trọng lượng xe là tác động gây ra rõ rệt nhất. Người lái nên có thói quen quan sát chiếc xe trước khi khởi hành. Với những vật dụng, đồ đạc không cần thiết hãy để ở nhà để tránh “vác nặng” không cần thiết.
Sử dụng hợp lý bộ điều hòa
Điều hòa nhiệt độ là thứ được dùng nhiều và không thể thiếu trên những chiếc xe ngày nay. Tuy nhiên, hãy nên nhớ nguyên tắc khi sử dụng chúng: Sử dụng với độ lạnh vừa phải, khi thật sự cần thiết mới bật chế độ cao nhất. Khi đỗ xe dưới bóng râm, nên tắt bộ điều hòa nhiệt độ, để động cơ xe không phải hoạt động và giúp giảm hao hụt nhiên liệu.
Từ 15h ngày 11/07/2023, giá mỗi lít của một số mặt hàng xăng dầu có mức tăng từ 70-660 đồng.
Chế hoà khí (bình xăng con) hiện vẫn được sử dụng trong các động cơ xe nhỏ, động cơ cũ. Còn phun xăng điện tử là một hệ thống hoà khí được sử dụng trên các dòng xe máy và ô tô hiện đại.
Khi lưu thông trên đường, nhiều người từng nhìn thấy đằng sau chiếc xe bồn chở xăng, dầu thường được treo một sợi dây xích dài thả xuống mặt đường.
Việc chạy xe thế nào để tiết kiệm xăng luôn là các vấn đề gây tranh cãi, ví dụ như mở cửa sổ, đồ đầy bình những tưởng sẽ giúp xe có thể vận hành xa hơn nhưng thực tế không phải vậy.
Mặc dù đã có thông tin trên Cục Đăng kiểm, tuy nhiên phiên bản xăng lai điện của Hyundai Santa Fe lại mới vừa xuất hiện tại một sự kiện nội bộ.