Tiện ích, - 30/07/2016 03:31 PM
Các xe hỏng do ngập nước rất đa dạng như Toyota, Ford, Mitsubishi, Mercedes, Daewoo, Mazda, BMW… nhiều nhất là xe 5 chỗ, loại 7 chỗ ít hơn, cũng có loại 16 đến 24 chỗ và có cả xe tải. Trớ trêu là xe ôtô thường không được được thiết kế để lội nước, nên bạn cần nằm lòng những điều sau để giảm thiểu thiệt hại.

Nguyên nhân hầu hết do bị nước tràn qua ống hút khí nạp của động cơ, một số bị chập điện, một số do đỗ chỗ trũng bị nước ngập vào xe, cá biệt có chiếc bị hỏng do thùng xăng chứa đầy… nước!

Xe bị ngập nước bị hư hại, thiệt hại vô cùng lớn

Hậu quả và thiệt hại sau những sự cố là khủng khiếp, những chiếc xe may mắn có được chủ xe kinh nghiệm thì chỉ sửa chữa nhanh và lại vận hành bình thường, chiếc nào “vô phúc” thì phải tháo máy thay biên và piston. Những hư hỏng nặng thường rơi vào những dòng xe cao cấp như BMW và Mercedes-Benz, có chiếc phải thay cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện.

Nước cực kỳ nguy hiểm với động cơ, nhưng thật trớ trêu, xe ô tô của bạn không phải được thiết kế để lội nước. Nước rất có hại với các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng, nước làm giảm hiệu lực của côn - ly hợp, phanh.

Nếu mức nước cao sẽ bị hút vào đường hút gió (khí nạp) của máy và làm máy hỏng, nhẹ thì cong biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block máy. Đây chính là hiện tượng “thuỷ kích”, khi máy vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1000 vòng/phút, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá huỷ máy xe của bạn.

Vì vậy bạn cần hiểu rõ đầu ống hút gió của xe bạn ở vị trí nào để phòng tránh. Khi trời mưa to nên để xe nơi cao, nếu phải dùng xe thì chọn các tuyến đường ít ngập. Khi bắt buộc phải lội nước, nếu mức nước cao trên trục láp là mức nguy hiểm, nên tắt công tắc AC (điều hoà), đi số 1 (với những xe số sàn), chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và ra hiệu cho xe ngược chiều cùng đi chậm tránh tạo sóng cao.

Nếu nước cao đến giữa Padeshock thì tốt nhất là tắt máy, đẩy xe qua nơi nguy hiểm, rồi kiểm tra bầu lọc gió, nếu nước đã lọt vào thì phải xử lý ngay. Sau khi khởi động xe, nhớ đạp nhẹ rà phanh một lúc cho má phanh khô, tạo hiệu quả phanh như bình thường. Với những xe có ống hút cao thì bạn vẫn phải cẩn thận vì nước có thể chui qua các lỗ thông khí trên vỏ cầu xe, trên thân máy làm hỏng dầu bôi trơn, gây thiệt hại về sau. Đơn giản hơn, nước sẽ lọt qua các lỗ dưới sàn xe làm ướt nội thất, chập các linh kiện điện tử lắp dưới sàn.

Nếu không may xe bị chết máy thì tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ và gọi ngay cứu hộ. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, lời khuyên đúng đắn nhất là đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.