Tiện ích, - 07/12/2018 10:26 PM
Xe lướt , xe đã qua sử dụng, trở thành lựa chọn của nhiều người khi chi phí để lăn bánh một chiếc mới còn quá cao. Tuy có lợi thế về giá cả nhưng cũng đầy rủi ro nếu không biết chọn mua xe. Dưới đây là vài kinh nghiệm cần nhớ khi lựa xe.

Nguồn gốc thông tin chiếc xe

Dựa vào các giấy tờ như: giấy đăng ký, sổ đăng kiểm, bảo hiểm… sẽ giúp cho người mua biết được thông tin nhiều hơn về chiếc xe như đã qua bao nhiêu người sở hữu, xe thuộc loại kinh doanh hay xe cá nhân, điều kiện lưu hành xe về sau cũng như các vấn đề hợp thức hóa về sau.

nhung-dieu-can-nam-long-de-mua-duoc-chiec-o-to-cu-tot

Đề nghị chủ xe cung cấp các giấy tờ, sổ bảo hành  định kì của chiếc xe để đảm bảo chiếc xe được chăm sóc bảo dưỡng đầu đủ.

Tình trạng thân vỏ xe

Với các công nghệ hiện đại cùng với tay nghề của thợ càng ngày càng cao thì việc tân trang chiếc xe trở nên bắt mắt càng dễ dàng hơn. Tuy nhiên vẫn có các vị trí mà ngay cả thợ lành nghề khó mà khắc phục về hiện trạng ban đầu được như: Các đường gân, đường chỉ trên nắp ca pô là những khu vực khó có thể phục hồi nguyên trạng có thể phát hiện bằng cách miết tay theo các đường gờ này.

nhung-dieu-can-nam-long-de-mua-duoc-chiec-o-to-cu-tot

Kế đến là độ mòn mặt bên trong của móc tay nắm cửa ghế lái cho biết mức độ sử dụng của xe là chi tiết mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết ngoại thất xe và khe hở giữa các cánh cửa không đều hay mép cửa có dấu vết chắp vá hãy đưa vào diện nghi vấn xem có va chạm hay không.

nhung-dieu-can-nam-long-de-mua-duoc-chiec-o-to-cu-tot

Tiếp theo là các con ốc ở cánh cửa, nắp capo… nếu thấy ốc có dấu hiệu vặn mở hay sờn nước sơn chứng tỏ đã bị tháo ra để sửa chữa phục hồi.

nhung-dieu-can-nam-long-de-mua-duoc-chiec-o-to-cu-tot

Hầu hết các xe mới hiện nay đều được hàn khung gầm và thân vỏ bằng robot rất phẳng và đều chính vì vậy, bất kể mối hàn lạ hay có biến dạng bất thường hay phía dưới gầm xe, nắp capo có dấu hiệu rỉ sét đều là dấu hiệu của việc va chạm.

Tình trạng nội thất của xe

Nội thất xe phản ánh phần nào mức độ sử dụng của chủ xe như độ nhẵn của vô lăng và ghế lái vì đây là 2 bộ phận luôn hoạt động song hành cũng nhau, nếu có sự chênh lệch độ bạc màu của 2 bộ phận này chứng tỏ nội thất xe đã được tân trang lại.

nhung-dieu-can-nam-long-de-mua-duoc-chiec-o-to-cu-tot

Tiếp theo là những chi tiết ít được chú ý khi phục hồi như các đường gờ, đường dập, mép cửa ron cao su hay lật phần thảm sàn gốc của xe, phía dưới mặt  dưới ghế, nếu có các dấu hiệu han gỉ chứng tỏ xe có dấu hiệu ngập nước. Để chắc chắn hơn hãy đề nghị đỗ xe dưới trời nắng khoảng 30 phút, rồi mở cửa bước vào, nếu có mùi ẩm mốc bốc lên chứng tỏ xe đã từng bị ngập nước.

nhung-dieu-can-nam-long-de-mua-duoc-chiec-o-to-cu-tot

Với những mẫu xe sử dụng chìa khóa cơ, cần xem mức độ mòn của chìa, độ rơ của ổ khóa, và sự trơn tru khi cắm và vặn chìa ngoài ra nên thử hết các chức năng, phím bấm trên xe, bảng điều khiển và dây an toàn đảm bảo còn sử dụng tốt.

Động cơ xe

Động cơ là bộ phận quan trọng nhất của chiếc xe buộc phải kiểm tra kỹ càng bắt đầu bằng việc khởi động xe khi máy đang nguội để nhận biết các vấn đề như xe khó khởi động hoặc ra khói nhiều bất thường, chú ý tiếng động cơ có đều, mượt, không để người khác làm phân tâm bằng cách nói chuyện hay bật nhạc, radio.

nhung-dieu-can-nam-long-de-mua-duoc-chiec-o-to-cu-tot

Sau đó quay vô lăng tại hết cỡ sang hai bên để kiểm tra độ mượt cũng như tiếng động lạ có xuất hiện hay không và tìm một đoạn đường vắng, cho xe chạy chậm, rồi buông 2 tay khỏi vô lăng, nếu xe đi thẳng kể cả tăng tốc thì xe hoàn toàn bình thường chứng tỏ hệ thống lái còn tốt. Bạn cũng nên để ý nghe tiếng kêu lạ nào không vì bơm trợ lực sẽ phát ra tiếng động nếu có vấn đề.

nhung-dieu-can-nam-long-de-mua-duoc-chiec-o-to-cu-tot

Lái thử xe

Đề nghị với chủ xe để lái thử trên nhiều địa hình để chắc chắn rằng hệ thống khung gầm và giảm sóc bình thường cũng như độ ổn định của chân ga, chân thắng, hộp số hoạt động mượt mà, nếu là xe số sàn cần kiểm tra hoạt động của chân côn, cần số không rung lắc, vào số nhẹ nhàng.

Nếu không tin vào khả năng lái thử cũng như không có kinh nghiệm trong việc kiểm tra của mình thì có thể nhờ đến sự trợ giúp của một người có nhiều kinh nghiệm, họ sẽ giúp bạn phát hiện chính xác các vấn đề, thậm chí là đưa ra mức giá sửa chữa nếu bạn vẫn quyết định chọn chiếc xe.

nhung-dieu-can-nam-long-de-mua-duoc-chiec-o-to-cu-tot

Sau quá trình kiểm tra trên, bạn có thể yên tâm khi lựa chọn được mẫu xe tương đối tốt. Tuy nhiên, đó chỉ là kiểm tra tổng quan, tốt nhất nên đưa mẫu xe đã lựa vào đại lý chính hãng để kiểm tra toàn diện vì một số “bệnh” của xe không thể nhận biết bằng mắt thường đặc biệt là các xe hiện đại sử dụng nhiều công nghệ điện tử mới cần có các dụng cụ chuyên biệt.

Tại Việt Nam, xe ô tô là một tài sản lớn, vì vậy hãy kiểm tra thật kỹ, thật chi tiết để tránh các phiền phức rắc rối về sau. Đừng ngại trao đổi thẳng thắn với người bán vấn đề này.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.