Tiện ích, - 16/09/2016 02:34 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi ở huyện Krong Ana, Daklak, do không có điều kiện lên Sài Gòn, vậy tôi có thể nhờ người thân mua ô tô cũ được không?

nho-mua-xe-giup-co-duoc-khong

Tôi ở tỉnh Krong Ana, Daklak muốn mua ô tô cũ trong thành phố Hồ Chí Minh nhưng lại không có điều kiện vào trực tiếp. Vậy tôi có thể nhờ người khác vào mua và lấy xe hộ được không ? Khi về tỉnh làm thủ tục sang tên đổi biển tôi cần những thủ tục, giấy tờ gì? Trong hợp đồng mua bán xe có công chứng có thể ghi tên tôi dù tôi không có mặt được không ạ?Nếu muốn như vậy thì tôi cần gửi vào những giấy tờ gì ạ?Mong chuyên gia tư vấn thêm. Cảm ơn rất nhiều!

Trả lời:

Đối với trường hợp bạn ở tỉnh Krong Ana, Daklak muốn mua ô tô cũ trong thành phố Hồ Chí Minh nhưng lại không có điều kiện vào trực tiếp thì bạn có thể nhờ người khác mua và lấy xe cho bạn. Nhưng để đảm bảo quyền sở hữu xe cũng như tránh các rủi ro bạn nên làm hợp đồng ủy quyền có sự xác nhận của văn phòng công chứng. Bởi bản chất của Hợp đồng ủy quyền là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền (Điều 581 Bộ luật dân sự).

Theo quy định tại khoản 1 Điều 40 Luật công chứng quy định hồ sơ yêu cầu công chứng được lập thành một bộ, gồm các giấy tờ sau đây:

a) Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

b) Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

c) Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

d) Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

đ) Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

Trong trường hợp bạn đã làm hợp đồng ủy quyền cho người được ủy quyền thực hiện việc mua bán thay cho bạn thì trong hợp đồng mua bán công chứng sẽ có tên của bạn trong phần bên mua và bạn sẽ không phải ký và điểm chỉ mà người được ủy quyền sẽ ký nhận thay cho bạn và bạn không cần gửi giấy tờ gì vào đó nữa.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA hướng dẫn về đăng ký xe quy định trách nhiệm của chủ  xe như sau: “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.”

Tại Điều 12 Thông tư này quy định về việc sang tên di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác như sau :

Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

Và chỉ phải đổi lại biển số xe trong các trường hợp sau: Biển số bị mờ, gẫy, hỏng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.