Tiện ích, - 22/12/2017 08:36 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Chào luật sư! Tôi có một câu hỏi muốn luật sư tư vấn. Năm 2013 tôi có chiếc xe máy hiệu Exerciter bị mất do bất cẩn. Nay cơ quan công an tỉnh Đăk Lăk đã tìm ra chiếc xe của tôi và thông báo cho tôi. Từ khi mất đến nay cũng được 4 năm rồi...

nhan-lai-xe-sau-4-nam-bi-mat-toi-phai-lam-thu-tuc-the-nao

Ảnh minh họa 

...Khi tôi lên làm việc tại cơ quan công an trình báo chiếc xe của tôi đã qua 4 chủ sở hữu và có đầy đủ cavet và biển số nhưng là giả. Vậy tôi xin hỏi luật sư khi tôi nhận lại xe có mất khoản phí nào không? Và khoảng thời gian bao lâu thì tôi nhận lại được xe từ khi công an thông báo cho tôi. Tôi xin cảm ơn luật sư.

Trả lời:

Tại Điều 76 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2003 quy định về xử lý vật chứng như sau:

1. Việc xử lý vật chứng do Cơ quan điều tra quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra; do Viện kiểm sát quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn truy tố; do Toà án hoặc Hội đồng xét xử quyết định ở giai đoạn xét xử. Việc thi hành các quyết định về xử lý vật chứng phải được ghi vào biên bản.

2. Vật chứng được xử lý như sau:

a) Vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm lưu hành thì bị tịch thu, sung quỹ Nhà nước hoặc tiêu huỷ;

b) Vật chứng là những vật, tiền bạc thuộc sở hữu của Nhà nước, tổ chức, cá nhân bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội thì trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp; trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp thì sung quỹ Nhà nước;

c) Vật chứng là tiền bạc hoặc tài sản do phạm tội mà có thì bị tịch thu sung quỹ Nhà nước;

d) Vật chứng là hàng hóa mau hỏng hoặc khó bảo quản thì có thể được bán theo quy định của pháp luật;

đ) Vật chứng không có giá trị hoặc không sử dụng được thì bị tịch thu và tiêu huỷ.

3. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này có quyền quyết định trả lại những vật chứng quy định tại điểm b khoản 2 Điều này cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp, nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án.

4. Trong trường hợp có tranh chấp về quyền sở hữu đối với vật chứng thì giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Như vậy, chiếc xe của bạn được xem là vật chứng trong vụ án hình sự về tội trộm cắp tài sản, thẩm quyền xử lý chiếc xe của bạn ở từng giai đoạn là khác nhau, nếu xét thấy việc trả lại chiếc xe cho bạn không làm ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án thì cơ quan điều tra cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định trả lại xe cho bạn. Thời gian bạn nhận được xe phụ thuộc vào thời hạn giải quyết một vụ án hình sự, bởi việc điều tra, xét xử của cơ quan có thẩm quyền đối với những vụ khác nhau thì thời hạn giải quyết là khác nhau. Khi cơ quan có thẩm quyền trả lại xe cho bạn thì bạn không phải nộp bất kỳ khoản phí nào để nhận lại xe.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung

Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.