Gương chiếu hậu như đôi mắt phía sau gáy của tài xế, tuy nhiên vì "đôi mắt" này nhân tạo, lại nhìn ngược nên phát sinh nhiều vấn đề. Dưới đây là những vấn đề cần lưu ý về gương chiếu hậu:
Gương hậu bên ngoài đánh lừa khoảng cách
Nếu để ý, tài xế sẽ thấy trên gương chiếu hậu bên ngoài thường có dòng chữ nhắc nhở của nhà sản xuất là "objects in (the) mirror are closer than they appear", có nghĩa là "vật thể ở gần hơn so với hình ảnh của nó trên gương".
Điều này có nghĩa, nếu tài xế nhìn vào gương hậu thấy ôtô phía sau ở xa, thì thực tế nó gần hơn rất nhiều. Lúc này, hãy nhìn vào gương hậu trong xe, gương này cho hình ảnh ở khoảng cách thực tế hơn. Nếu chỉ nhìn gương hậu bên ngoài, tài xế có thể bị ước lượng nhầm khoảng cách, gây rủi ro khi lùi hay chuyển làn.
Làm sao chỉnh cho gương trong xe hết chói
Đi buổi tối, tài xế hay bị chói mắt do xe phía sau rọi đèn vào gương hậu bên trong xe. Rất đơn giản, lúc này hãy tìm lẫy nhỏ phía sau gương, gạt lẫy này để gương chuyển sang chế độ chống chói.
Hiện nay nhiều xe trang bị gương có chế độ tự động chống chói vào ban đêm thì tài xế không cần điều chỉnh gì cả.
Lùi xe nhìn gương hậu nào?
Câu trả lời là tất cả các gương, 2 gương bên ngoài và một gương bên trong, thậm chí nếu tài xế mới chưa quen có thể quay hẳn đầu lại để nhìn hay xuống xe đi ra phía sau kiểm tra.
Khi nhìn cả ba gương tài xế mới đủ tầm quan sát để chắc chắn phía sau không có chướng ngại vật. Nhiều tài xế mới chỉ nhìn gương bên trái thì mất đi phía bên phải, đụng vào tường, gốc cây...
Những người khác nhìn cả hai gương trái phải thì quên nhìn gương bên trong xe, vì vậy để lọt vật thể ở vùng điểm mù ngay giữa đuôi xe mà hai gương phía ngoài không soi được hết. Đây là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ tai nạn lùi vào cọc tiêu hay chận lên trẻ em lúi húi phía đuôi xe. Chi tiết cách lùi xe cho người mới lái.
Làm gì khi bị xe sau chiếu đèn chói mắt
Trong đô thị, các xe sử dụng đèn chiếu gần nên thường không bị chói mắt xe trước, nhưng trên quốc lộ hay cao tốc, sự cố này xảy ra thường xuyên.
Trước hết kiểm tra lại xem đang chạy ở tốc độ nào. Nếu trên làn đường được chạy 100 km/h nhưng bạn chỉ chạy 70 km/h trong khi xe sau chạy nhanh hơn sẽ thu hẹp khoảng cách giữa hai xe, dẫn tới chói mắt. Lúc này nếu có thể chạy nhanh hơn hãy đẩy tốc độ lên cao, nếu không hãy chuyển làn để nhường đường cho xe đi nhanh hơn.
Trên đường quốc lộ, nếu phải dùng đèn pha, không nên đi quá gần xe phía trước vì sẽ gây chói mắt tài xế khác.
Nếu không phải bắt buộc ra ngoài, bạn không nên lái xe ra đường. Tuy nhiên, do nhiều lí do mà bạn phải tham gia giao thông thì bạn cần chú ý những điều sau khi lái xe trong điều kiện mưa bão.
Vào mùa mưa, việc hạn chế ra đường bằng xe 2 bánh được xem là ưu tiên. Tuy nhiên, do nhu cầu cuộc sống hằng ngày, cũng như quá trình lao động, đòi hỏi mọi người phải đội mưa để chạy xe ngoài đường.
Đến mùa mưa, bạn cần phải hiểu rõ hơn và điều kiện đường, hiểu hơn về chiếc xe của mình cũng như những người xung quanh để có thể di chuyển an toàn, văn minh và tránh các rủi ro cho chính bản thân.
Để tránh bị tắc đường khi từ quê lên trở lại thành phố, các chủ xe cần bỏ túi cho mình những kinh nghiệm dưới đây.
Dù có đọc nhiều lý thuyết về cách cầm lái, tuy nhiên có những kỹ năng mà chỉ khi trải qua thực tế thì mới tạo nên những kinh nghiệm lái xe trong thời gian dài.