Tiện ích, - 15/12/2015 12:31 AM
Ít ai có thể ngờ rằng mùi hương trên xe cũng có thể là nguyên nhân của một vụ tai nạn.

Thông thường, khi xảy ra tai nạn, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến lỗi điều khiển của người lái, điều kiện đường sá hoặc những yếu tố tác động bên ngoài khác nhưng ít ai nghĩ đến “thủ phạm” có khi lại là mùi hương trong xe.

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, mùi trong ô tô có một ảnh hưởng nhất định tới khả năng lái xe an toàn. Theo nghiên cứu này người lái xe có thể ngửi thấy hai loại mùi khác nhau là mùi “an toàn” và mùi “nguy hiểm”. Mùi an toàn giúp lái xe nhận thức sớm các nguy cơ trên đường, tập trung và phản xạ nhanh, dễ dàng tha thứ cho các lỗi của người khác khi lái xe. Ngược lại, mùi nguy hiểm khiến họ mất khả năng kiểm soát tốc độ, buồn ngủ, dễ nổi cáu và kết quả là nguy cơ gặp tai nạn cao hơn.

Hiện nay, thị trường có khá nhiều loại nước hoa dành riêng cho ô tô. Một số thương hiệu ô tô nổi tiếng như Ferrari, Lexus, Toyota… đều có riêng hãng nước hoa với mùi hương rất đặc biệt.

Nước hoa, sáp thơm trong xe hơi hiện nay được phân ra làm 3 nhóm chính: một là loại nước hoa dạng nước, đơn thuần là mùi hương và chỉ việc mở nắp để trong xe toả hương; hai là loại nước hoa dạng nước, dùng bằng máy (một dạng máy xông ion âm) sử dụng bằng cách xông hương và có chức năng làm sạch không khí; cuối cùng là loại sáp thơm dùng trong xe.

Riêng về nguồn gốc xuất xứ của các loại nước hoa hay sáp thơm hiện nay tại Việt Nam chủ yếu được nhập về từ Đài Loan, Trung Quốc, một số ít khác là từ Hàn Quốc, Nhật Bản…với giá thành và chất lượng khác nhau.

Một số chuyên gia khuyến cáo, người lái xe nên sử dụng các loại nước hoa ô tô có mùi bạc hà, mùi quế, mùi chanh, cà phê…làm tăng khả năng tập trung và phán đoán tình huống. Tránh dùng các mùi dễ gây kích thích, hắt mùi hoặc quá nhẹ.

Tuỳ theo sở thích của từng người mà lựa chọn những loại nước hoa phù hợp với mình, tuy nhiên xu hướng chung là người sử dụng đều thích những mùi hương thoang thoảng hương chanh hay nhẹ nhàng thanh khiết của hoa lan, hoa lài. Thậm chí là sử dụng mùi hương cho xe gần với mùi nước hoa trên cơ thể, hoặc trang bị những loại nước hoa đi kèm với logo thương hiệu xe cũng là những giải pháp không tồi.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.