Nhiều tài xế vẫn truyền tai nhau kinh nghiệm sử dụng kính râm (sun-glasses) để quan sát dễ hơn khi lái xe ban đêm hoặc trời mưa. Nhưng nhiều người khác lại không thấy có kết quả, thậm chí khó nhìn hơn. Vậy mẹo nhỏ này có thật sự hữu ích?
Thực tế câu trả lời là có, nhưng chỉ đúng với loại kính phân cực (polarized sun-glasses), với kinh mát thông thường thì hoàn toàn không có tác dụng. Thậm chí, kính mát thông thường làm giảm lượng ánh sáng tới mắt người khiến tài xế càng khó quan sát hơn trong điều kiện thiếu sáng như ban đêm hoặc trời mưa.
Theo Allstate, hãng bảo hiểm nhân thọ lớn thứ 2 tại Mỹ, kính mát phân cực có cấu tạo tương tự kính mát thông thường, nhưng sử dụng thêm một màng lọc phân cực. Tác dụng của màng lọc này là ngăn chặn những tia sáng phân cực, giúp tài xế không bị chói, dễ quan sát những dấu hiệu trên đường khi lái xe trời mưa hoặc sương mù.
Những tia sáng phân cực tạo lóa này thường bắt nguồn từ những mặt phẳng như mặt nước, mặt đường có nước hoặc tia sáng phản xạ qua những hạt nước li ti tạo ra trong cơn mưa hay màn sương mù; ban đêm nguồn tia sáng này từ đèn pha xe ngược chiều. Những tia sáng đi ngang tới thẳng mắt người và làm phân tán hình ảnh vật thể, cho cảm giác bị nhòe hoặc lóa.
Sử dụng loại kính râm phân cực ban đêm cũng có tác dụng khi ngăn chặn tia sáng phân cực từ đèn xe đối diện để chế độ chiếu xa mà không chịu cụp xuống chiếu gần.
Tuy nhiên, trả lời USAtoday, giáo sư Jeremy Gulley từ Đại học Kennesaw (Mỹ) không phủ nhận tác dụng của kính mát phân cực, nhưng cho rằng không cần thiết và nguy hiểm khi lạm dụng để lái xe ban đêm hoặc trời mưa. Bởi lẽ, tránh được ánh sáng chói, cũng đồng nghĩa với việc giảm cường độ sáng từ vật thể tới mắt tài xế.
Cách tốt nhất để quan sát tốt khi lái xe ban đêm hay trời mưa, là luôn làm sạch kinh chắn gió cũng như gương chiếu hậu, tránh nhìn thẳng vào đèn pha của xe ngược chiều mà hướng góc nhìn sang phần đường sát lề. Khi trời mưa cần đảm bảo các yêu cầu an toàn như chạy chậm, bật đèn sương mù... hoặc dừng lại hẳn nếu cần thiết.
Không gian đêm tối, tầm quan sát hạn chế, dễ buồn ngủ, là những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro khi lái xe vào ban đêm. 50% trường hợp tử vong do tại nạn giao thông xảy ra vào ban đêm.
Đi ban đêm, bạn không thể thấy được cảnh đẹp, không thể muốn dừng là dừng đầy bất tiện nhưng nó lại mang nhiều cảm xúc rất khác biệt mà đi ban ngày không thể cảm nhận được.
Ai cũng bảo lái xe mệt mỏi thì nên đi ngủ để đảm bảo an toàn, nhưng ngủ làm sao để an toàn cho bản thân và tài sản là một vấn đề không hề dễ dàng.
Dưới đây là 7 cách chống buồn ngủ mà các lái xe hay dùng. Tuy nhiên, khuyến cáo của các chuyên gia là khi buồn ngủ tốt nhất là dừng lại nghỉ ngơi.
Trước khi bước xuống xe, có những điều chúng ta không ngờ đến nhưng nó thật sự rất quan trọng, nếu không làm theo rất dễ gây khó khăn cho chính bản thân chúng ta, cũng như gây nguy hiểm đến người khác, sau đây là 10 quy tắc vàng trước khi bước xuống xe.