Tiện ích, - 20/01/2016 06:26 PM
Mua một chiếc xe đã qua sử dụng sẽ không tốn nhiều chi phí như mua một chiếc xe mới, tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người mua không có kinh nghiệm.

Tết Nguyên Đán đang gần nhu cầu mua xe của người dân càng tăng cao. Mua xe cũ là sự lựa chọn hàng đầu đối với những người chưa “dư giả” về tiền bạc. Tuy nhiên, để không mua phải đống “sắt vụn” thì người mua phải có kiến thức và những kinh nghiệm cần thiết.

Dưới đây là những lưu ý khi mua xe đã qua sử dụng.

Định lượng ngân sách

Bạn có bao nhiêu tiền để mua xe? Câu hỏi này dành cho cả người mua xe mới và cũ. Không chỉ tính đến tiền mua xe, bạn cần phải chuẩn bị cả những chi phí thêm như phí đăng ký, bảo hiểm và một khoản chi phí không nhỏ để bảo trì bảo dưỡng chiếc xe. Vì xe cũ không còn được bảo hành nên đây là loại chi phí bạn nền để dành nhiều nhất.

Nếu số tiền bạn có vẫn chưa đủ thì vay ngân hàng cũng là một sự lựa chọn không tồi. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều có dịch vụ cho vay mua xe với những ưu đãi hấp dẫn giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn có được chiếc xe mơ ước.

Chủ động tìm kiếm thông tin

Sau khi chọn được dòng xe định mua, việc tiếp theo bạn nên tìm hiểu về dòng xe đó và giá bán hiện tại. Bạn có thể tìm thấy những thông tin này khá dàng trên các trang rao vặt về xe hơi, trên các mẫu quảng cáo hay trực tiếp tại các showroom bán xe cũ.

Việc tham giảo giá bán nhiều nơi sẽ giúp bạn không bị “hớ” khi mua xe. Nên cảnh giác với những thông tin rao bán có giá thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung. Hãy luôn nhớ câu “tiền nào, của nấy”.

Tìm xe

Bạn có thể tìm xe theo nhu cầu riêng như Sedan, SUV hay xe gia đình hoặc trong tầm giá tiền cụ thể. Sau khi đã có lựa chọn bạn cần nắm rõ đời xe, sử dụng bao nhiêu lâu…

Bên cạnh đó, việc tìm đọc các bài đánh giá chi tiết về mẫu xe định mua sẽ giúp bạn hiểu rỏ hơn những trang bị cũng như tính năng, khả năng vận hành, ưu điểm và nhược điểm của chiếc xe.

Liên hệ người bán

Việc tiếp theo là liên hệ với người bán xe. Hãy đặt cho họ thật nhiều câu hỏi như: Chiếc xe đã sử dụng được bao lâu, lý do bán xe, chiếc xe đã bị va chạm lần nào hay chưa…Thông qua những câu hỏi bạn sẽ có thêm thông tin về chiếc xe.

Nếu bạn mua xe của cá nhân, thì tốt nhất là nên tới kiểm tra xe tại nhà của họ, không nên gặp ở những địa điểm khác. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong cuộc giao dịch. Lưu ý, ghi nhớ những thông tin mà người bán giới thiệu về chiếc xe để xác minh trong cuộc gặp.

Kiểm tra xe

Hãy tuân thủ nguyên tắc “tai nge, mắt thấy, tay sờ”, đừng tin vào những lời giới thiệu mà hãy xem xét chiếc xe thực tế. Nếu không có kinh nghiệm, tốt nhất nên nhờ một người thợ chuyên về ô tô để kiểm tra xe.

Thân xe là bộ phận đầu tiên cần kiểm tra khi mua một chiếc xe cũ. Kiểm tra nước sơn, độ phẳng, cong của lớp vỏ, gỉ sét là những yếu tố có thể nhìn bằng mắt thường thông qua đó phần nào nhận định tuổi thọ hoặc độ bền của xe.

Tiếp theo là hệ thống chiếu sáng gồm đèn pha, đèn sương mù, đèn phanh, đèn tín hiệu …có bị trầy sước, rỉ sét, hư hỏng hay không. Kiểm tra độ bền lốp, áp suất lốp, hệ thống giảm xóc còn đủ tiêu chuẩn hay không, có cần thay thế hay không để làm yếu tố thương thảo giá.

Kiểm tra động cơ như thời gian khởi động máy, tiếng máy nổ có "mượt", êm hay không đều khiến những người lành nghề phát hiện ra vấn đề của động cơ. Bộ phận đặc biệt quan trọng cần kiểm tra tiếp theo là phanh. Thử phanh ở nhiều điều kiện mặt đường cũng như thời tiết để chắc chắn rằng hệ thống thủy lực, má phanh, đĩa phanh đều đạt tiêu chuẩn.

Đối với hộp số cần được thử nghiệm ở nhiều tốc độ, đặc biệt với số sàn, nếu có tiếng động lạ mỗi lần vào số, chân ga bắt không đều với ly hợp, sức kéo của xe kém đều là những dấu hiện chứng tỏ hệ thống truyền động của xe cần được kiểm tra lại trước khi bạn quyết định mua xe. Ngoài ra, cũng cần chú ý tới hệ thống ống xả, dầu nhớt, két làm mát và hệ thống day dẫn.

Đối với nội thất cần chú ý tới vô-lăng và bảng điều khiển, dây an toàn, ghế ngồi, hệ thống điều hòa không khí.

Lái thử xe

Lái thử là cách tốt nhất đẻ bạn nhận biết khả năng hoạt động động của chiếc xe. Nên lái thử cả ở cung đường nội đô và cao tốc.

Ở tuyến đường trong thành phố bạn sẽ biết được hệ thống phanh của xe còn hoạt động tốt hay không hay khả năng xoay trở luồn lách trên những nơi chạt hẹp. Đối với dường cao tốc sẽ cho thấy khả năng hoạt động trơn tru của của động cơ, khả năng tăng tốc hay độ cách âm của khoang nội thất….Trong lúc lái thử cũng nên chú ý tới những âm thanh bất thường phát ra từ động cơ hoặc những bộ phận khác. Các bộ phận điện tử như màn hình, hệ thống thông tin giải trí… cũng nên được kiểm tra trong lúc lái thử.

Đàm phán giá

Sau khi đã tìm hiểu kỷ về chiếc xe là lúc bạn đàm phàn với chủ xe để có được mức giá hợp lý nhất. Để có lợi thế khi đàm phán giá bạn phải ghi nhờ đầy đủ những lỗi của chiếc xe như trầy xước, hư hỏng để làm cơ sở giảm giá bán.

Hoàn tất khâu mua bán bằng việc bàn giao xe và giấy tờ, hãy đảm bảo tất cả các loại giấy tờ xe bạn nhận đều là bản gốc, không tẩy xóa hay hư hỏng. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.