Văn hóa xe, Kinh nghiệm lái xe, - 12/07/2021 08:00 AM
Sau mỗi mùa giải bóng đá, nạn trộm xe máy gần như xuất hiện dày đặt hơn bởi nhiều lí do, vì thế việc trang bị thiết bị chống trộm là điều nên làm trong thời gian này.

Mặc dù ổ khóa xe của các hãng xe ngày càng được cải tiến, nhưng khả năng chống trộm thì rất ít, thế nên lựa chọn gắn thêm thiết bị bên ngoài đang được nhiều người quan tâm. Có hàng chục loại trên thị trường tuy nhiên không phải giải pháp nào cũng mang tính hoàn hảo, mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng.

Khóa Smartkey

Đang được xem là trào lưu hiện nay, với dòng xe phổ thông thì chỉ được trang bị trên phiên bản cao nhất với mức giá chênh lệch cũng tương đối. Vì thế không ít người đã mua những bộ Smartkey từ thương hiệu thứ 3 hoặc từ trong hãng với mức giá từ 1 đến 3 triệu đồng. Ưu điểm của loại này là thiết kế gần như plug and play, không phải độ chế quá nhiều, phòng ngừa khá tốt khi không thể tác động bằng ngoại lực được, có thể tích hợp được nhiều tính năng như đóng, mở khóa cổ, mở cốp xe, tìm xe,….

loat-thiet-bi-chong-trom-cho-xe-may-sau-mua-euro

Tuy nhiên loại khóa này hoạt động dưa trên sóng vô tuyến thế nên khi bình điện xe yếu hay pin chìa khóa hết thì việc mở khóa vô cùng khó khăn. Đồng thời nhiều trường hợp phản ánh khi ở gần tháp truyền hình, nhà máy điện, sân bay hay những nơi có nhiều tầng số sóng khác nhau dễ dấn đến việc nhiễm tín hiệu gây chập chờn.

Ngoài ra nếu vô tình không đưa khóa về nấc OFF hoàn toàn dễ làm xe bị cạn bình dẫn đến việc chủ xe phải sạc hoặc thay thế bình mới nếu không thì không thể nào khởi động được xe. Thêm nữa sóng hoạt động của loại khóa này trong phạm vi 2 mét, nếu không chú ý vẫn có thể mất xe như bình thường.

Khóa phanh đĩa

Loại khóa này có cấu tạo đơn giản, giá thành rẻ, phù hợp với nhiều loại xe, không ảnh hưởng đến hệ thống điện. Có độ an toàn cao, chắc chắn, khó bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết.

loat-thiet-bi-chong-trom-cho-xe-may-sau-mua-euro

Tuy nhiên nếu gặp phải loại khóa đĩa chất lượng kém, kẻ trộm chỉ cần dùng lực mạnh là có thể làm bể khóa phanh đĩa, ngoài ra nếu vô tình quên mở khóa mà vặn ga mạnh tức thì có thể làm hư hỏng đến cụm phanh của xe.

Định vị GPS

Có thể định vị ngay vị trí của xe khi bị phát hiện mất cắp, phát hiện các tín hiệu thông báo, hoạt động dựa trên sóng điện thoại hoặc sever riêng và độc lập hoàn toàn với hệ thống xe. Giá thành cũng có phần cao nhất.

loat-thiet-bi-chong-trom-cho-xe-may-sau-mua-euro

Tuy nhiên, vì là định vị GPS nên phải hoạt động gần như liên tục, dễ ảnh hưởng tới tuổi thọ của bình điện theo xe. Hoạt động độc lập nên đối lúc người dùng không thể biết là thiết có bị hỏng hay vẫn xài bình thường. Chưa kể khá nhiều thương hiệu với đa dạng giá bán từ đó người dùng dễ bị lừa khi mua phải các thiết bị kém chất lượng.

Khóa từ kết hợp báo động khi chạm vào xe

Được xem là hưu hiệu nhất, bởi sẽ phát ra âm thanh báo động khó chịu ngay khi có tác động từ bên ngoài, chủ xe có thể phát giác một các nhanh chóng.

loat-thiet-bi-chong-trom-cho-xe-may-sau-mua-euro

Tuy nhiên, nó chỉ hợp lý ở những nơi rộng rãi bởi nếu để xe ở bãi xe đông đúc, hay nhiều qua lại thì cũng phát tín hiệu âm thanh gây khó chịu cho người khác, chủ xe buộc phải ra tắt thiết bị này.

Khóa chống đoản tích hợp từ tính

Đây là giải pháp được xem là hợp lý nhất dựa trên hiệu năng và giá thành. Theo đó chìa khóa theo xe sẽ được mài một nửa, và trong ổ khóa sẽ có nhưng thanh sắt để chặn việc bẻ khóa từ những cây đoản và chỉ có đúng chìa khóa được mài mởi có thể mở được. Ngoài ra một số nơi sẽ tích hợp thêm viên bi nam châm để ứng dụng từ tính với các rảnh khóa, đúng loại thì các khớp rảnh trong ổ khóa mới chạy vào các chốt để mở tín hiệu khởi động xe.

loat-thiet-bi-chong-trom-cho-xe-may-sau-mua-euro

Tuy nhiên nếu chẳng may bị bẻ khóa, chủ xe chỉ có thể đem xe đến nơi làm ở khóa để có thể xử lý khắc phục mới có thể tiếp tục sử dụng. Ngoài ra việc mài chìa khóa đi một nữa sẽ khiến cho độ chắc chắn của ổ khóa giảm đi rất dễ biến dạng khi lực có tác động.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.