Tiện ích, - 19/02/2018 09:49 PM
Khi hiện tượng quá nhiệt xảy ra, lái xe cần phải có những cách xử lý đúng đắn, nếu không muốn ảnh hưởng đến tuổi thọ của chiếc xe.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng quá nhiệt của động cơ, có thể do một trong những nguyên nhân phổ biến sau: Hệ thống làm mát hỏng, xe chở quá tải, leo dốc, hệ thống bôi trơn dùng không đúng loại dầu bôi trơn, thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn đã lão hoá, xe vận hành liên tục trong nhiều giờ, bình nước hoặc những ống cao su dẫn nước bị rò rỉ làm mất nước, bơm nước bị hỏng, quạt tản nhiệt hỏng...  đều là những nguyên nhân dẫn đến động cơ bị nóng.

Trong điều kiện bình thường, kim chỉ nhiệt độ trên bảng đồng hồ sẽ luôn nằm ở giữa vạch mực H (hot - nóng) và C (cold – lạnh). Nếu phát hiện kim này lệch về phía vạch H đồng nghĩa động cơ đang gặp trục trặc về nhiệt độ, bạn cần phải xử lý kịp thời.

Nếu kim chỉ nhiệt độ chưa quá gần với vạch H và bạn vẫn muốn di chuyển, hãy mở cửa sổ, tắt máy lạnh, bật chế độ sưởi và quạt ở mức tối đa. Việc này sẽ giúp bạn di chuyển được một quảng đường ngắn để tìm garage gần nhất.

Nếu trường hợp kim chỉ nhiệt độ càng lúc càng tăng về phía vạch H, bạn nên dừng xe lại và gọi cứu hộ.

Nếu bạn đang ở quá xa trung tâm và không thể gọi cứu hộ, bạn có thể thực hiện một số cách sau để có thể di chuyển đến nơi cứu hộ gần nhất.

Cách xử lý:

Chờ cho động cơ nguội hẳn, kiểm tra dầu bôi trơn trong động cơ. Nếu dầu bôi trơn vẫn còn đủ hãy tiếp thực hiện các thao tác tiếp theo.

Nắp két nước

Mở nắp két nước nằm ở trên cùng của két nước, nếu lượng nước bên trong bị hao hụt, hãy đổ thêm nước sạch vào cho đến khi đầy, sau đó, đóng nắp lại và tiếp tục hành trình.

Lưu ý: Tuyệt đối không được mở nắp két nước khi động cơ còn nóng. Bởi lúc này áp suất trong đường ống rất lớn, nếu mở ra nước và hơi nóng sẽ gây nguy hiểm cho bạn. Ngoài ra, cách này chỉ áp dụng được khi dầu bôi trơn vẫn đủ trong động cơ.

Trong quá trình di chuyển, hãy cứ tắt điều hoà và bật chế độ sưởi. Đừng quên để mắt đến đồng hồ chỉ nhiệt độ của xe. Nếu động cơ vẫn tiếp tục nóng lên, hãy lặp lại các thao tác dừng xe – đợi nguội – đổ nước và di chuyển cho đến garage gần nhất.

Nếu những lần sau nước làm mát không bị hao hụt, thì có thể không cần đổ nước mà chỉ cần đợi cho động cơ nguội hẵn và di chuyển. Nhưng không nên để kim chỉ nhiệt độ chạm quá gần với vạch H sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Xử lý như thế nào nếu động cơ xe ô tô quá nóng?

    Tiện ích  -  27/11/2022 4:40 AM

    Hiệu suất của xe sẽ bị giảm đi thậm chí có thể làm hỏng xe nếu động cơ của ô tô quá nóng. Hiện tượng này xảy ra khi hệ thống nước làm mát xe bị thiếu hoặc bị rò rỉ. Vậy khi thấy dấu hiệu động cơ của ô tô nóng lên bạn cần làm gì? Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn đọc những típ xử lý đơn giản khi đồng hồ nhiệt tăng cao. 

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.