Tiện ích, - 26/03/2017 02:36 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi có thắc mắc là, nếu lái xe máy bằng một tay thì có vi phạm Luật Giao thông không? Cảm ơn Luật sư!

lai-xe-bang-mot-tay-lieu-co-pham-luat

(Văn Bình – Hà Nội)

Trả lời:

Tại Điểm đ, Khoản 3, Điều 30, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:

a) Đi xe dàn hàng ngang;

b) Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;

c) Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;

d) Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;

đ) Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

e) Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.”

Mặt khác, tại điểm a, Khoản 9, Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP hướng dẫn về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt nêu rõ:

“Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm sau đây: Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe”.

Như vậy, hiện nay, pháp luật chưa có quy định xử phạt việc đi xe máy một tay. Tuy nhiên, hành vi điều khiển xe bằng một tay này rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Do vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông, người tham gia giao thông không nên điều khiển xe máy bằng một tay.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.