Tiện ích, - 04/08/2015 04:04 PM
Trong một số trường hợp, tầm nhìn của tài xế ôtô bị hạn chế, đặc biệt là khi họ điều khiển những chiếc sedan hạng E hay những chiếc SUV cỡ lớn. Hạn chế tầm nhìn gây ra những tai nạn thương tâm cho những người chạy xe máy, nhất là ở đường phố chật hẹp và lượng phương tiện đông đúc như ở Việt Nam.

Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những kinh nghiệm khi di chuyển bằng phương tiện hai bánh để gây sự chú ý đối với tài xế ôtô và tránh được những tai nạn đáng tiếc.

1/ Trang phục

Hầu hết các hướng dẫn lái xe an toàn của các hãng xe đều khuyến cáo chúng ta mặc quần áo sáng màu khi tham gia giao thông. Màu sáng phản chiếu ánh sáng tốt và do đó chúng ta trở nên nổi bật hơn. Lái xe ôtô do đó cũng dễ phát hiện ra ta. Những chiếc áo có lớp phản quang của công nhân xây dựng cũng là một lựa chọn không tồi, nếu bạn không thấy chúng kỳ cục.

2/ Ánh sáng

Đôi khi chúng ta phải sử dụng đèn vào ban ngày. Nếu bạn từng tham gia giao thông ở nước ngoài, bạn sẽ thấy đa số motor phân khối lớn đều bật đèn ngay cả vào ban ngày. Lý do ở đây không phải là chiếu sáng mà là gây chú ý với những lái xe. Vào ban ngày, khi ánh sáng bên ngoài cabin lái khá đồng nhất, lái xe ôtô có thể nhầm lẫn bạn với cảnh vật xung quanh quanh khi nhìn qua gương chiếu hậu. Nhất là khi các bác tài thường không có nhiều thời gian để nhìn vào gương. Bạn sử dụng đèn pha sẽ tạo nên một nguồn ánh sáng đặc biệt và bác tài ôtô sẽ dễ dàng nhận ra bạn.

3/ Vùng mù

Để gây được chú ý với ôtô, bạn phải khiến cho họ nhìn thấy bạn. Nghĩa là bạn không được di chuyển vào vùng mù của bác tài ôtô. Một hướng dẫn đơn giản là bạn nhìn vào gương chiếu hậu của ôtô và không nhìn thấy bác tài trong gương có nghĩa là bạn đang nằm trong vùng mù. Còn nếu bạn không nhìn thấy được gương chiếu hậu thì rõ ràng bác tài cũng sẽ không thể phát hiện ra bạn.

Vùng mù của ôtô trong ảnh trên là vùng đánh dấu màu xanh dương. Chiếc ôtô màu vàng đang nằm trong vùng mù.

Đối với một số mẫu xe hiện đại có cảm biến va chạm thì lái xe có thể phát hiện ra bạn trong trường hợp bạn đang ở trong vùng mù. Tuy nhiên bạn cần chủ động đi xe an toàn và hạn chế di chuyển trong vùng mù của ôtô.

4/ Âm thanh

Bạn có thể gây chú ý với tài xế ôtô bằng còi xe. Tuy nhiên đa số ôtô hiện đại có hệ thống cách âm tốt đến nỗi lái xe cũng không nghe được tiếng động cơ đang vận hành cho nên còi xe chưa chắc đã phát huy tác dụng tốt. Trong một số trường hợp khác, tiếng còi lớn đột ngột có thể làm lái xe giật mình, nhất là phụ nữ, và không làm chủ được tay lái dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Bạn cũng nên lưu ý đến những nơi cấm sử dụng còi như bệnh viện, trường học…

5/ Cách di chuyển

Nếu bạn chạy theo một chiếc ôtô với cùng một vận tốc trong một quảng đường dài thì phần lớn bác tài ôtô sẽ không phát hiện ra bạn. Để gây được chú ý với bác tài, bạn nên tăng tốc hoặc giảm tốc. Một cách khác là bạn có thể đánh võng một chút để gây sự chú ý đối với bác tài. Những hành động này chỉ nhằm mục đích khiến bác tài chú ý nên hãy thực hiện chúng có chừng mực. Đừng khiến các bác tài hiểu lầm rằng bạn đang có ý khiêu khích họ. Khi đó có thể bạn sẽ đặt mình vào tình huống nguy hiểm nếu gặp phải những bác tài nóng máu.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.