Tiện ích, - 09/07/2015 06:18 PM
Ngủ trong ô tô tồn tại nhiều nguy hiểm, trong trường hợp bắt buộc phải ngủ trong xe tài xế cần lưu ý một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn.

Ngủ trong ô tô tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm như nguy cơ mắc ung thư, bị trộm cắp và có thể dẫn tới tử vong do thiếu khí hay ngộ độc khí. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do khiến các bác tài buộc phải ngủ trong ô tô như quá mệt mỏi, say xỉn…Vì vậy, khi ngủ trong ô tô nên lưu ý một số nguyên tắc để đảm bảo sống còn.

Đậu xe khỏi làn đường

Khi có ý định nghỉ ngơi trong xe ô tô, điều đầu tiên bạn cần làm là di chuyển khỏi làn đường và tìm một nơi đậu xe. Nên đậu xe tại những khu vực đông dân cư cho phép đậu xe. Trước cửa các trung tâm mua sắm, chung cư hay các khu vui chơi sẽ là những nơi lý tưởng để bạn đậu xe. Tuyệt đối không đâu xe tại những nơi vắng vẻ, ít người qua lại, những nơi này cũng tiềm tàng nguy hiểm chẳng kém việc ngủ trong ô tô.

Bật máy lạnh đúng cách

Trong một số trường hợp, nguyên nhân lớn nhất dẫn tới tử vong khi ngủ trong ô tô chính là ngủ đóng kín cửa và bật điều hòa lấy gió trong. Ở chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa trên các xe đời cũ sử dùng chính không khí bên trong xe để làm lạnh mà hầu như không có sự lưu thông với luồng không khí bên ngoài gây thiếu hụt oxy.

Để đảm bảo an toàn nên chọn chế độ lấy gió ngoài giúp việc lưu thông không khí được tuần hoàn hơn. Tiếp theo, nên hạ cửa kính bên hông ở mức độ vừa phải để đảm bảo không khí bên ngoài có thể lưu thông vào trong xe và đề phòng sự “xâm nhập” của những tên đạo chích.

Nếu có thể, không nên bật điều hòa và mở cửa kính. Lưu ý, nên chọn nơi thoáng đãng, tránh đỗ xe trong không gian chật hẹp, bí khí bởi trong trường hợp này ngay cả mở hết cửa xe bạn vẫn có thể bị thiếu oxy hay nghiêm trọng hơn là ngộ động khí CO thải từ động cơ.

Hạn chế thời gian ngủ trong xe

Nếu bắt buộc phải ngủ trong xe, không nên ngủ một giấc quá dài. Chỉ nên chợp mắt trong thời gian ngắn để bớt mệt mỏi. Nên hẹn đồng hồ báo thức khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng/lần, thao tác này sẽ giúp hạn chế tình trạng ngủ quá sâu khiến bạn trở nên vô thức với các điều kiện xung quanh trong đó có thiếu oxy. Mặc khác, trong mỗi lần thức dậy bạn có thể kiểm tra tình trạng xe xem có gì bất thường hay không.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.