Tiện ích, - 18/11/2015 03:35 PM
Bị tạm giữ phương tiện khi vi phạm trong hoạt động tham gia giao thông là trường hợp rất thường xuyên xảy ra đối với người dân. Vậy trong trường hợp nào, CSGT đủ thẩm quyền để làm việc đó?

Việc tạm giữ phương tiện giao thông đối với ô tô hay xe máy nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính có thể tái diễn, hoặc để đảm bảo hiệu lực xử phạt hành chính được thực thi.

Theo điều 75, Nghị định 171/2013/NĐ-CP qui định về “Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm”, CSGT sẽ thực thi quyền hạn đó trong những trường hợp sau :

Đối với xe máy, nếu người điều khiển trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở; Người điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe (GPLX) hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp; Lái xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị…

Ngoài ra người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, mặc dù có GPLX nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên cũng bị CSGT tạm giữ phương tiện và các giấy tờ liên quan.

Trong khi đó, đối với người lái xe ô tô, nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở, điều khiển ô tô lạng lách, đuổi nhau trên đường vượt quá tốc độ cho phép hoặc lái xe mà không có GPLX, giấy đăng ký xe, hoặc có nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa sẽ bị CSGT tạm giữ phương tiện và đưa ra mức xử phạt phù hợp với quy định của pháp luật. Riêng giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy cũng bị chế tài như trên.

Một số quy định khác đối với xe ô tô mà người điều khiển vi phạm như: Điều khiển xe không đủ hệ thống hãm hoặc có nhưng không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, không có giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với những loại xe có yêu cầu kiểm định), hoặc có nhưng hết hạn và không do cơ quan có thẩm quyền cấp; Lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định… thì chủ xe phải chấp nhận bị tạm giữ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.