Tiện ích, - 29/04/2017 02:33 PM
Lưu ý một vài khẩu ngữ truyền miệng giữa các tài già sau đây để lái xe an toàn hơn trong dịp lễ.

khau-ngu-giup-tai-xe-lai-xe-dip-le-an-toan

Tránh voi chả xấu mặt nào: Những chiếc xe trọng tải lớn, có hành vi lấn làn, lấn đường thì nên tránh đối đầu để giảm rủi ro, thiệt hại, nâng cao an toàn. Câu nói mang hàm ý: việc nhượng bộ, lùi bước trước chiếc xe “hung hăng” nhằm tránh rủi ro, thiệt hại thì cũng không có gì đáng xấu hổ, mất thể diện.

Đỗ kéo, méo gò: Khi đậu thì kéo thắng tay, chỉnh thẳng vô-lăng khi đậu, tránh đậu xe bánh trước méo. Tuy nhiên, khi đỗ xe trên dốc, thì nên đánh lái theo hướng vào vỉa hè.

Quan sát xa, xử lý sớm: Lái xe chú ý khoảng cách an toàn, tập nhìn xa tốt nhất 50 m khi lưu thông trên đường, muốn làm được điều này, tay lái nên luyện tập theo phương pháp quan sát trước 20 m, rồi tăng dần khoảng cách lên mỗi ngày. Kỹ năng xử lý sớm của mỗi tay lái nằm ở hai yếu tố song song là nhanh nhạy và bình tĩnh mỗi khi xử lý tình huống.

khau-ngu-giup-tai-xe-lai-xe-dip-le-an-toan

Muốn đi thì chuyển sang Đê (Drive).

Đến khi dừng tạm thì rê sang Nờ (Normal).

Lùi lại phi thẳng lên Rờ (Reverse).

Chán không đi nữa thì Pờ - Pắc kinh (Parking).

Đánh răng, rửa mặt, thêm nước, kiểm dầu, vòng quanh đá vỏ: Quy trình bảo dưỡng và kiểm tra xe theo định kỳ hoặc trước mỗi chuyến đi xa tay lái cần nhớ.

khau-ngu-giup-tai-xe-lai-xe-dip-le-an-toan

Nhất chạng vạng, nhì tảng sáng: Áp dụng cho những thời điểm nguy hiểm khi lái xe. Ban ngày, mắt đang quen ánh sáng mạnh, lúc chạng vạng, mắt chưa quen, nên khả năng nhìn rất yếu, do vậy đi tầm này phải rất cẩn thận. Còn tảng sáng là nói đến chuyện: Nhiều lái xe chạy đêm, đến tầm gần sáng thì dễ bị ngủ gật. 

Lên số lấy đà, về số vù ga: Vù ga, về số là cách gọi cho kỹ năng đạp nhanh ga trong khi vẫn còn cắt côn về số khi lái xe số sàn, tác dụng làm cho việc về số mượt mà, xe không bị khựng hoặc giật. Còn khi lên số thì phải dấn thêm ga từ trước cả khi cắt côn rồi lấy đà. Một câu khẩu ngữ tương tự cũng được nhiều tay lái truyền miệng với nhau như "Tăng số thì phải lấy đà, giảm số thì phải vù ga giữa chừng”.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.