Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 05/08/2017 02:48 PM
Bạn đã bao giờ tự hỏi: “Rửa xe sạch, hay tự làm trầy xước xe thêm?”. Việc rửa xe không đúng cách là nguy cơ gây nên nhiều vết xước cho xe. CafeAuto chia sẻ kinh nghiệm về cách chăm sóc ô tô – xe máy ngay tại nhà.

Video: Hướng dẫn tự rửa xe ô tô nhanh tại nhà - Kỹ thuật và kinh nghiệm

Chuẩn bị trang thiết bị, vật dụng rửa xe cần thiết

Hãy nên tự trang bị cho mình những đồ dùng phục vụ nhu cầu rửa xe tại nhà. Ví dụ: máy phun nước áp lực cao, máy nén khí, máy phun bọt tuyết, khăn rửa lau xe…

huong-dan-rua-o-to-–-xe-may-tai-nha-don-gian

Máy xịt nước áp lực cao

huong-dan-rua-o-to-–-xe-may-tai-nha-don-gian

Máy nén khí dùng để thổi gió

Những máy trên chỉ cần kết cấu nhỏ, gọn nhẹ, đáp ứng được nhu cầu cá nhân, không cần phải quá đắt tiền, trọn bộ các thiết bị trên không quá 5 triệu đồng là có thể sử dụng lâu dài.

huong-dan-rua-o-to-–-xe-may-tai-nha-don-gian

 

Khăn chuyên dụng rửa ô tô - xe máy

Khăn rửa xe: Đây là vật dụng quan trọng, là yếu tố quyết định xe có sạch và không bị vết xước sau khi rửa hay không. Hãy chọn một chiếc khăn có độ thấm nước tốt, không bị đổ lông, độ mịn cao. Nên trang bị nhiều khăn với nhiều màu sắc khác nhau (xanh, đỏ, vàng…).

Dung dịch rửa xe: Không nên sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc, vì đây là điều tối kỵ trong rửa xe, điều này sẽ gây hư hại đến lớp sơn xe về sau.

Các bước rửa xe ô tô - xe máy đơn giản

Bước 1: Làm ướt bề mặt. Với ô tô hãy làm ướt bề mặt thật kỹ với máy phun nước áp suất cao, xịt nước với khoảng cách tối thiểu 1 m so với bề mặt sơn xe, phun nước thật sạch các chi tiết dưới gầm xe, không nên phun trực tiếp vào két nước trước đầu xe, vì rất dễ gây móp các lưới tản nhiệt.

huong-dan-rua-o-to-–-xe-may-tai-nha-don-gian

Bước 2: Rửa xe. Bước này hết sức quan trọng khi rửa xe. Chúng ta nên phân loại màu sắc của khăn để rửa từng bộ phận trên xe. Cụ thể, khăn màu đỏ rửa kính, khăn màu xanh rửa thân xe, khăn màu vàng rửa bánh xe. Các thao tác ưu tiên khi rửa xe:

- Rửa kính xe: Dùng khăn màu đỏ rửa toàn bộ kính xung quanh xe. Điều này sẽ giảm thiểu tối đa việc bạn làm trầy xước kính xe (với xe máy, thì bỏ qua bước này).

huong-dan-rua-o-to-–-xe-may-tai-nha-don-gian

- Rửa toàn thân xe: Dùng khăn màu xanh để rửa toàn bộ thân xe. Sau đó, rửa thật kỹ từng chi tiết. Không nên dùng khăn này rửa cùng lúc với 4 bánh xe, sẽ vô tình làm đất cát dính vào khăn, gây nên các vết xước.

huong-dan-rua-o-to-–-xe-may-tai-nha-don-gian

- Rửa bánh xe, lồng vè, gầm xe: Dùng khăn màu vàng rửa các chi tiết này, vì đây là nơi đất cát bám nhiều nhất. Nên nhớ, luôn luôn rửa các chi tiết này sau cùng.

huong-dan-rua-o-to-–-xe-may-tai-nha-don-gian\

Bước 3: Rửa sạch. Đây là bước đơn giản nhất, dùng máy phun áp lực làm trôi các vết bám còn sót lại.

huong-dan-rua-o-to-–-xe-may-tai-nha-don-gian

Bước 4: Thổi gió – lau khô. Một nơi quan trọng mà chúng ta thường xuyên bỏ sót, đó là nắp đậy thùng nhiên liệu. Đây là nơi dễ bị rò nước vào nhiên liệu sau mỗi lần rửa xe. Dùng máy nén khí thổi gió làm sạch bụi bẩn tại nắp thùng nhiên liệu, 4 cánh cửa, cốp sau, đồng thời làm sạch và kiểm tra hệ thống điện trong khoang động cơ, đảm bảo xe đang trong tình trạng hoạt động tốt nhất.

huong-dan-rua-o-to-–-xe-may-tai-nha-don-gian

Để tăng độ bóng cho xe sau khi rửa, nên trang bị thêm những chai xịt làm bóng vỏ, dung dịch vệ sinh kính xe…

huong-dan-rua-o-to-–-xe-may-tai-nha-don-gian

Sau khi rửa, nên để xe tự khô trong thời gian khoảng 30 phút trước khi khởi động máy. Sau đó, hãy chạy một đoạn ngắn để các bộ phận trên xe còn đọng nước sẽ tự thoát ra, hoặc bốc hơi.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.