Hướng dẫn lái xe, - 29/02/2020 04:02 PM
Nếu bạn đang có ý định học lái xe ô tô nhưng chưa biết mình phải làm gì, bắt đầu từ đâu. CafeAuto sẽ giúp bạn hình dung được việc học lái xe ô tô thông qua hình ảnh, từ đó giúp bạn đọc không bị bỡ ngỡ khi bắt đầu đi tập lái trên thực tế.
  1. Bắt đầu khi học lái xe số tự động

Lái mới cần lưu ý sử dụng cả tay và chân, trong đó hai tay dùng để điều khiển vô lăng và cần số, chân phải dùng để đạp ga hoặc phanh. Đầu tiên, tài xế sẽ gài số D (chạy tốc độ thường) hoặc số R (chạy lùi. Nếu bạn muốn chạy về phía trước thì gài số D.Nếu bạn muốn chạy lùi để đưa xe ra khỏi lối đi hoặc bãi đỗ xe thì phải gài số R.

Ghi nhớ những ký hiệu sau:

  • P (Parking) =  đậu xe
  • R (Reverse) = lùi xe
  • N (Neutral) = trạng thái lái tự do
  • D (Drive) = chạy tốc độ thường
  1. Điều khiển vô lăng đúng cách

Kỹ thuật xoay vô lăng đúng cách sẽ tạo cho bạn trải nghiệm lái xe êm hơn, hai bàn tay nên đặt tại vị trí 8 giờ và 4 giờ, hoặc đặt tay cao hơn tại vị trí 9 giờ và 3 giờ, tùy vào sở thích của bạn.

Bên cạnh đó, tài xế luyện kỹ năng đánh lái theo cách dễ hiểu là muốn xe tiến về hướng nào, thì đánh lái sang phía đó. Đặc biệt, muốn xe lùi về phía trái thì đánh lái sang trái - ngược chiều kim đồng hồ.

Khi đánh lái với góc nhỏ, thì tài xế có thể áp dụng nguyên tắc là dùng tay đẩy thay vì kéo. Nghĩa là đánh lái sang trái thì dùng tay phải đẩy ngược chiều kim đồng hồ, và ngược lại. Với góc quay lớn, quay vô lăng theo 3 cách đánh cơ bản là kiểu kéo đẩy, bắt chéo tay, đánh lái bằng một tay.

  1. Phanh xe sao cho ngọt

Phanh xe cũng là bài học kiên nhẫn hàng đầu tài xế nên biết, nhất là với người mới học lái, thực hiện thành 3 giai đoạn chính là rà phanh nhẹ, sau đó tăng dần để giảm tốc, đến khi xe gần đến điểm dừng thì nhả bớt phanh để xe tiến thêm một đoạn và từ từ dừng lại hẳn.

  1. Mở đèn tín hiệu khi chuyển hướng

Bạn nên mở đèn tín hiệu trong những tình huống như  xe còn cách vị trí cần rẽ (rẽ trái hoặc rẽ phải) khoảng 30m, trước khi bạn chuyển làn, nhớ phải mở đèn tín hiệu tối thiểu 5 giây trước đó. Trước khi lái xe ra hay tấp xe vào vị trí đỗ bên đường. Khi thay đổi hướng di chuyển.

  1. Chuyển làn đúng luật

 

Để tập chuyển làn bạn cần để ý đến làn đường và vạch kẻ đường, luôn luôn ghi nhớ việc phải có tín hiệu báo trước khi muốn chuyển làn, hai là chỉ được chuyển làn ở những nơi được phép,chuyển làn không đúng có thể khiến người điều khiển ô tô phải chịu mức phạt hành chính lên tới từ 300 đến 400 ngàn đồng. 

Có bốn quy tắc bạn cần tuân theo khi chuyển làn. Thứ nhất, mở đèn tín hiệu để báo cho các xe xung quanh biết bạn sắp chuyển làn.Kiểm tra gương để đảm bảo thông thoáng và nhìn qua vai để đảm bảo tình hình vẫn an toàn để chuyển làn.

Các tài xế thường mắc lỗi không quan sát kỹ trước khi chuyển làn, chuyển hướng, chuyển sai làn. Đặc biệt là quên bật tín hiệu báo rẽ khi chuyển hướng hoặc chuyển làn. Một số tài xế không giảm tốc độ khi chuyển làn, chuyển hướng dẫn đến tai nạn đáng tiếc

  1. Lùi xe thế nào?

Khi tiến, lái xe phải bám vào bên cua rộng, nếu cua trái thì bám vào mép đường bên phải và nếu cua phải thì bám mép đường bên trái. Còn lùi bên nào thì phải bám vào bên ấy để tránh bị quẹt đầu, lùi phải bám phải, lùi trái bám trái.

Bên cạnh đó, lái mới cần nhớ đánh vô lăng sang bên phải thì xe sẽ lùi về bên trái và ngược lại, đánh vô lăng sang trái thì xe sẽ lùi về bên phải.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.