Cách đây hơn 1 năm trước tôi là tài xế xe tải trên đường đi giao hàng thì bị tai nạn. Cụ thể là tôi đang chạy trên đường có giải phân cách và là đường ưu tiên, khi tôi đến ngã tư thì bất ngờ có một chiếc xe tải băng qua đường, tôi thắng mà không kịp nên tôi đánh lái mạnh qua trái nên đụng phải đuôi xe đó và xe của tôi bị lật, có một người bị gãy chân giám định là trên 32%. Bên giao thông thì cho là tôi không có lỗi nhưng khi chuyển qua phòng điều tra lại khẳng định là tôi cũng sai.Vậy tôi sẽ bị xử phạt và mức bồi thường như thế nào?
Mong chuyên gia tư vấn cho tôi. Xin chân thành cảm ơn!
Trả lời:
Tại Điều 4 thông tư 76/2012/TT-BCA hướng dẫn về phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông của lực lượng cảnh sát nhân dân quy định như sau:
“1. Lực lượng Cảnh sát giao thông:
a) Có mặt ngay sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn để giải quyết ban đầu như: tổ chức cấp cứu người bị nạn, bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của người bị nạn, xác định người làm chứng, giải tỏa ùn tắc giao thông;
b) Tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, lấy lời khai người điều khiển phương tiện, người làm chứng, thu thập tài liệu có liên quan về vụ tai nạn giao thông. Trong quá trình giải quyết nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp huyện thụ lý điều tra theo thẩm quyền;
c) Việc giải quyết ban đầu như: khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, lấy lời khai người điều khiển phương tiện, người làm chứng vụ tai nạn giao thông được thực hiện theo Quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; Quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường sắt; Quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường thủy của Bộ Công an.
d) Tiếp nhận những vụ tai nạn giao thông không có dấu hiệu tội phạm do Cảnh sát điều tra chuyển giao; xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với các vụ tai nạn giao thông có vi phạm hành chính.
2. Lực lượng Cảnh sát điều tra:
a) Chủ trì, phối hợp với Cảnh sát giao thông có mặt ngay tại hiện trường để tiến hành điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông có người chết tại hiện trường; các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ nghiêm trọng trở lên; thông báo cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp để kiểm sát việc điều tra theo quy định của pháp luật;
b) Tiếp nhận, tổ chức điều tra các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm theo thẩm quyền do lực lượng Cảnh sát giao thông chuyển giao.
c) Thông báo bằng văn bản lực lượng Cảnh sát giao thông cùng cấp đầy đủ thông tin về kết quả điều tra, giải quyết các vụ án tai nạn giao thông được Trưởng Công an cấp huyện giao thụ lý điều tra;
d) Trong trường hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự hoặc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự nhưng sau đó lại có quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự hoặc đình chỉ điều tra, nếu hành vi của người có liên quan đến vụ tai nạn có dấu hiệu vi phạm hành chính thì Cơ quan Cảnh sát điều tra chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật, phương tiện trong vụ tai nạn giao thông cho Cảnh sát giao thông để xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.”
Theo quy định nêu trên thì việc bạn có lỗi hay không phải tùy thuộc vào kết luận Điều tra của lực lượng cảnh sát điều tra. Còn lực lượng cảnh sát giao thông có trách nhiệm làm các thủ tục quy trình ban đầu: thu thập chứng cứ, hiện trường ,…. Sau đó chuyển giao cho lực lượng cảnh sát điều tra để đưa ra kết luận.
Điều khiển phương tiện vi phạm về an toàn giao thông gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự (bồi thường thiệt hại).
Đối với trách nhiệm hình sự:
Tại Khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự 1999 quy định như sau: “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”
Mặt khác, tại Điều 2 Thông tư liên tịch 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC lại quy định:
“1. Gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác hoặc gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 1 Điều 202 đến Điều 205, Điều 208 đến Điều 215, Điều 217, Điều 220; khoản 2 các điều 206, 207, 216, 218, 219, 222, 223 Bộ luật hình sự là một trong các trường hợp sau đây:
a) Làm chết một người;
b) Gây tổn hại cho sức khỏe của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;
…..”
Đối với trách nhiệm dân sự:
Tại Điều 609 bộ luật dân sự đươc hướng dẫn bởi Khoản 1 Mục 2 Nghị quyết 03/2006/HĐTP có quy định các loại chi phí phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:
“a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;
b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;
c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.
2. Người xâm phạm sức khoẻ của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.”
Theo các thông tin thì mẫu siêu xe Ferrari 488 Pista Spider vừa về nước các đây không lâu đã xảy ra va chạm với 1 chiếc xe máy khác khiến 1 người tử vong.
Mới đây nhiều hình ảnh lan truyền về một chiếc siêu xe được cho là Ferrari 488 đã gây tai nạn khi đâm phải gốc cây bên vệ đường.
Mới đây, ngay sau vụ xử phạt người đỗ xe trên cầu Thủ Thiêm 2 đã có khá nhiều người giật mình khi nhận ra kiến thức về các mức xử phạt đối với việc dừng, đỗ xe sai quy định.
Việc áp dụng vạch kẻ đường phát sáng trong bóng tối là một phần của chương trình an toàn đường bộ của Regional Roads Victoria tại Úc. Bên cạnh vạch kẻ đường dạ quang, nhiều hệ thống an toàn khác cũng được triển khai như đèn LED báo hiệu trên vỉa hè, vạch kẻ đường phản quang...
Trong bài kiểm tra độ an toàn mới về các tác động từ phía ngang xe Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc Mỹ (IIHS) thực hiện đối với các mẫu SUV cỡ trung đã có những kết quả khiến 2 mẫu xe mới của Hyundai và KIA phải đôi chút buồn lòng.