Tiện ích, - 03/10/2016 08:40 PM
Câu hỏi từ bạn đọc cafeAuto có nội dung: Tôi đang chờ đèn đỏ thì bất ngờ bị đâm từ phía sau xe, làm hư hỏng phần cản sau, vậy người gây tai nạn phải chịu trách nhiệm với tôi như thế nào?

gay-tai-nan-roi-bo-di-se-bi-xu-phat-the-nao

Tôi dừng xe chờ đèn đỏ. Xe đi sau đâm vào phía sau xe của tôi gây móp éo, vỡ đèn hậu, vỡ cản sau... sau đó chủ xe gây tai nạn bỏ đi. Công an đến lập biên bản và tạm giữ cả 2 xe và đã tìm được người gây tai nạn.Vậy xin hỏi:

 1. Để lấy được xe ra đi sửa tôi phải làm thủ tục gì?

 2. Trách nhiệm của người điều khiển xe sau (xe gây tai nạn) đối với tôi như thế nào?

Mong chuyên gia tư vấn thêm. Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Tại khoản 1 Điều 38 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm như sau:

“a) Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;

b) Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất;

c) Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.”

Như vậy, khi xảy ra tai nạn những người liên quan đến vụ tai nạn phải phải thực hiện theo quy định tại Điều 8 nêu trên. Trong trường hợp này người điều khiển ô tô đã gây tai nạn và bỏ chạy đã không thực hiện trách nhiệm của mình mà đã có hành vi thuộc vào hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 17 Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008: “Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm” nên sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định Điều 5, 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Như vậy, nếu bạn không có lỗi gây ra tai nạn thì sau khi có kết luận khám nghiệm phương tiện đơn vị tạm giữ phương tiện sẽ ra quyết định trả xe cho bạn. ngược lại nếu bạn có lỗi gây ra tai nạn sau khi khám nghiệm phương tiện xe của bạn sẽ bị tạm giữ và chuyển sang cơ quan điều tra đến khi kết thúc vụ án.

Theo Điều 604 bộ luật Dân sự 2005 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau: “Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.”

Do đó, người điều khiển phương tiện gây tai nạn cho bạn sẽ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bạn như chi phí về: đèn hậu, vỡ cản sau.....

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.