Tiện ích, - 15/06/2015 02:41 PM
Ở nhiều nước trên thế giới, họ cũng sử dụng để qua ngã tư, thậm chí còn để vượt xe, cảm ơn xe khác.

Đọc bài bật đèn khẩn cấp khi qua ngã tư, tôi thấy khá nhiều người ủng hộ, tất nhiên bên cạnh đó là những ý kiến chỉ trích vì hiểu sai ý nghĩa của đèn khẩn cấp. Vậy dùng như thế nào thì mới chính xác. 

Thực tế, ngay ở những nước phát triển, sử dụng ôtô lâu đời như Mỹ, Nhật hay các nước châu Âu, vẫn có những cách dùng đèn khẩn cấp "không chính thống". Ví như ở Nhật, tài xế sẽ dùng đèn khẩn cấp để cảm ơn vì tài khác vừa cho nhập làn. 

Tiêu cực hơn, ở những nơi khác trên thế giới, tài xế dùng đèn khẩn cấp để vượt qua ngã tư như ở Việt Nam, hoặc dùng để vượt xe khác hay tài xế xe bus ấn để ra oai, báo với xe khác rằng "tôi đang tăng tốc đấy, có giỏi thì bám theo đi".

Hầu hết các nước đều không có luật chính thông quy định, hoặc ở Mỹ thì có tiểu bang quy định, có tiểu bang không, phần lớn cách sử dụng đều do thói quen, tập quán của người bản xứ. 

Tuy nhiên theo tôi, ở Việt Nam chúng ta chưa hình thành một tập quán bất thành văn nào trong cách sử dụng đèn khẩn cấp, vì thế nên hiểu rõ khái niệm của loại đèn này để sử dụng đúng cách. 

Đúng như ý nghĩa của nó, nút nhấn đèn khẩn cấp luôn được bố trí ở nơi dễ quan sát, kích thước lớn trên bảng tap-lô, để tài xế không khó khăn trong việc sử dụng. Do đó, loại đèn này chỉ nên sử dụng trong những trường hợp sau, đây cũng là khuyến cáo của nhà sản xuất. 

- Thứ nhất: Xe gặp sự cố phải đỗ trên đường

Trên đường cao tốc, quốc lộ nếu xe gặp sự cố bất ngờ, không thể di chuyển đến nơi dừng đỗ theo quy định, bắt buộc phải đỗ lại bên đường, tài xế cần bật đèn khẩn cấp để xe khác chú ý, chủ động tránh xe mình để không xảy ra va chạm. Bên cạnh đó, có thể tài xế khác để ý giúp đỡ (tất nhiên tình huống này rất hiếm trên thực tế). 

Tất nhiên trong những tình huống đỗ khác không phải do lỗi của xe cũng cần bật đèn nhưng là đèn xi-nhan phải.

- Thứ hai: Xe di chuyển trong tình trạng nguy hiểm 

Nếu tình huống chưa thể táp vào lề dừng đỗ, tài xế nên bật đèn cảnh báo khẩn cấp để thông báo cho xe sau biết rằng "xe tôi đang trục trặc" để biết cách xử lý. 

- Thứ ba: Thời tiết quá tồi tệ

Sở dĩ tôi dùng chữ "quá tồi tệ" bởi lẽ nếu trong hoàn cảnh trời mưa, sương mù bình thường thì chỉ cần bật đèn sương mù hoặc đèn chiếu gần là đủ. Khi đó tránh bật đèn khẩn cấp vì xe sau sẽ không thể nhận ra khi nào xe đi trước rẽ, chuyển làn. Đồng thời đèn khẩn cấp cũng có thể làm nhòe đèn phanh. 

Nhưng khi thời tiết quá xấu, sương mù dày, tầm nhìn xuống chỉ còn vài mét, mưa quá lớn đến mức cần gạt nước kính lái trở nên vô nghĩa, lúc này nên bật đèn khẩn cấp để thu hút sự chú ý của xe phía sau, nhắc nhở giữ khoảng cách an toàn. Tuy vậy, phương án tốt nhất trong trường hợp mưa lớn là dừng lại ven đường, bật đèn khẩn cấp, chờ cho tới khi mưa ngớt. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.