Trong quyết định số 31/2015/QĐ-TTg ngày 04/08/2015 của Thủ tướng Chính phủ, quy định về định mức hành lý, tài sản di chuyển, quà biếu, quà tặng, hàng mẫu được miễn thuế trong đó có ô tô, mô tô.
Theo đó, những công dân người nước ngoài đã được giải quyết đăng ký tại Việt Nam khi nhập xe ô tô, mô tô thuộc sở hữu cá nhân và đủ điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật được nhập vào Việt Nam, sẽ được miến thuế nhập khẩu số lượng giới hạn 1 chiếc cho mỗi loại. Tuy nhiên, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng vẫn phải nộp theo quy định hiện hành.
Đối với những người là trí thức, chuyên gia, công nhân lành nghề đang định cư ở nước ngoài nhưng được cơ quan nhà nước mời về làm việc trong thời gian 1 năm trở lên sẽ được miến thuế nhập khẩu, không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng số lượng 1 chiếc đối với ô tô đã qua sử dụng hoặc chưa qua sử dụng.
Những người thuộc diện được mời về làm việc của cơ quan nhà nước, khi kết thúc quá trình làm việc tại Việt Nam phải tái xuất xe ô tô đã nhập. Đồng thời khi muốn chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác tại Việt Nam thì phải nộp thuế và thực hiện theo đúng quy định pháp luật đối với xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng.
Nếu muốn gửi xe ô tô lại Việt Nam cho đợt làm việc tiếp theo, chủ xe cần có giấy xác nhận của cơ quan Nhà nước đã mời về làm việc.
Quyết định này của Thủ tướng có hiệu lực thi hành từ 1.10.2015. Trong khi thủ tục hải quan và quản lý những mặt hàng trên đã được hướng dẫn chi tiết theo Thông tư số 143/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, có hiệu lực thi hành từ 26.10.2015.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.