Xin hỏi Luật sư hành vi đi ô tô lùi liệu có bị phạt hay được coi là hành vi cản trở giao thông hay không?
Câu hỏi từ bạn Quang Trung- Buôn Ma Thuột
Trả lời:
Tại Điều 16 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định về lùi xe như sau:
“1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.
2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc”.
Mặt khác, tại Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ- CP quy định xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:
- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện thưc hiện hành vi: “Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước”
- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi: “Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định”.
Như vậy, người điều khiển phương tiện giao thông khi muốn lùi xe phải thực hiện đúng các quy định tại Điều 16 nêu trên. Đối với các trường hợp không tuân thủ quy định về lùi xe thì hành vi đó được coi là hành vi cản trở giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)
Người điều khiển xe ô tô có hành vi lùi xe ở đường một chiều có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị đăng kiểm.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều đơn vị cá nhân và tổ chức chưa thể gắn được camera trên ô tô vận tải theo quy định sẽ được lùi xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi này đến cuối năm 2021. Đây cũng là lần thứ 2 ra quyết định này của Bộ GTVT trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.
Chiếc xe tải mất phanh đã đi lùi hơn 3 km trên đường quốc lộ trong sự lo lắng của vô số người đi đường.
Ngành công nghiệp ô tô chỉ có thể phát triển khi có thị trường và cơ hội thị trường đó phải dành cho các nhà sản xuất trong nước chứ không phải cho xe nhập khẩu.