Tiện ích, - 25/04/2018 03:04 PM
câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Thưa Luật sư, tôi là sinh viên đại học. Do từ nhà đến trường khá xa, khoảng gần 15 km và tôi rất hay bị giật mình khi nghe tiếng còi xe nên khi đi xe máy từ nhà đến trường tôi thường nghe nhạc MP3 bằng tai nghe. Hôm trước tôi bị công an xử phạt 200.000 đồng vì lỗi đeo tai nghe khi điều khiển xe máy.

Theo tôi được biết mức phạt lỗi này chỉ chưa đến 100.000 đồng. Vậy luật sư cho tôi biết, mức phạt 200.000 đồng công an áp dụng với tôi có đúng quy định của pháp luật hay không? Xin cảm ơn!

deo-tai-nghe-khi-dieu-khien-xe-may-bi-xu-phat-nhu-the-nao

Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt nêu rõ xử phạt đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

“3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

…..

n) Người ngồi phía sau vòng tay qua người ngồi trước để điều khiển xe, trừ trường hợp chở trẻ em ngồi phía trước;

o) Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

…..”

Mặt khác, khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về phạt tiền như sau:

“4. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.”

Đối với hành vi bạn nghe tai nghe khi điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo quy định tại điểm o khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.  Căn cứ vào quy định nêu trên thì mức tiền phạt đối với một hành vi hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt. Việc xử phạt tiền phạt là mức thấp nhất hoặc cao nhất của khung tiền phạt phải căn cứ vào tình tiết trong từng trường hợp.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung

Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.